Sunday, November 17, 2013

Tinh dầu rau mùi (ngó rí) chống vi khuẩn nguy hiểm

Tinh dầu rau mùi (ngó rí) chống vi khuẩn nguy hiểm


 


www.duongdoimuonneo.blogspot.com - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện rằng, tinh dầu chiết xuất từ hạt rau ngò có thể tiêu diệt hàng loạt vi khuẩn có hại, gồm các loại kháng thuốc gây ra các bệnh truyền nhiễm và những loại gây ngộ độc thực phẩm.


Phát hiện này không làm nhiều người ngạc nhiên vì tinh dầu rau ngò đã được dùng như một bài thuốc dân gian từ rất nhiều thế kỷ nay để làm giảm chứng buồn nôn, giảm đau, giúp dễ tiêu hóa, trị các bệnh lây nhiễm do nấm gây ra và làm dịu bớt chứng chuột rút.

Trong một nghiên cứu mới nhất, tiến sĩ Fenanda Domingues của Trường Đại học Beira Interior, Bồ Đào Nha và nhóm nghiên cứu của cô đã tiến hành thí nghiệm về tác dụng của tinh dầu hạt rau ngò đối với 12 loại vi khuẩn nguy hiểm, bao gồm cả vi khuẩn E. Coli, vi khuần Samonella (một loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở nên độc). vi khuẩn que và MRSA (methicilin - resistant Staphylococcus aureus - một loại vi khuẩn nguy hiểm kháng lại thuốc kháng sinh). 

Kết quả cho thấy, tất cả các vi khuẩn được nghiên cứu đều bị tiêu diệt hoặc ngừng phát triển bời dung dịch chứa 1,6% (hoặc ít hơn) tinh dầu của rau ngò rí.


 

"Vậy điều này xảy ra như thế nào? Loại tinh dầu trên đã phá hủy màng tế bào bao quanh vi khuẩn. Nó cũng tiêu diệt màng chắn giữa tế bào và môi trường chung quanh nó, gây ức chế một số tiến trình sống cơ bản gồm tiến trình hô hấp dẫn đến các tế bào vi khuẩn bị chết" - Domìngues cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc đưa các chất phụ gia vào thực phẩm như tinh dầu rau ngò sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến thực phẩm, những bệnh này đã giết chết 5,000 người Mỹ và làm 76 triệu người khác mắc bệnh mỗi năm. Tinh dầu cũng giúp ngăn chặn vi khuẩn phân huỷ thức ăn. Các nhà khoa học cũng đề cập đến việc đưa loại tinh dầu này vào thuốc, các mỹ phẩm loại nước và nước súc miệng, giúp trị các bệnh truyền nhiễm gây ra bởi các vi khuẩn kháng thuốc.

Tất nhiên, chúng ta còn chặng đường dài để đưa ứng dụng này vào việc chữa bệnh thực tế. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục chứng minh tinh dầu hại rau ngò có thể gây cản trở sự phát triển của các loại vi khuẩn và cần phải hiểu rõ thêm về cơ chế hoặt động của nó.

Mẹo vặt chữa bệnh của ngò rí

Đau cổ họng, khan tiếng và các bệnh về nấm trong miệng, có thể nhai vài nhánh ngò rí, nhai từ từ và nuốt chậm, mỗi ngày vài lần, liên tục trong vòng hai tuần để chữa các bệnh trong cổ họng và nấm trong miệng rất hiệu quả.

 
..............................................................................................

Tham khảo thêm - Theo Thầy thuốc của bạn
 
Tính vị, tác dụng: Rau mùi có vị cay, tính ấm. Dùng uống trong, nó có tác dụng gây trung tiện, dễ tiêu hoá, kích thích. Nó cũng là loại thuốc phát tán, làm cho sởi mọc và tiêu đờm trệ.

 

Công dụng: Thường dùng chữa nuối hơi, tiêu hoá khó khăn, đầy hơi (trướng bụng), co thắt (đối với bộ máy dạ dày ruột), lười ăn do thần kinh (trường vị suy yếu), mệt mỏi thần kinh. Còn dùng làm thuốc tán nhiệt, hạ sốt (chống nóng từng cơn). Dùng ngoài trị đau nhức, đau Thấp khớp

Toàn cây dùng chữa sởi mọc không đều, Cảm cúm không đổ mồ hôi. 

Cách dùng: Toàn cây hay quả 3-6g, dạng thuốc sắc. Hoặc dùng cồn thuốc, hoặc tinh dầu. Ðể dùng ngoài, có thể chế dạng nước rửa hay pomát để xoa. 

Rau Mùi là loại thuốc chủ yếu trong đậu sởi. Trẻ em lên sởi, nhân gặp gió lạnh, sởi không mọc được, dùng Rau mùi một nắm sắc cho trẻ uống lúc còn nóng, đắp chăn cho ra mồ hôi, sởi sẽ mọc tiếp. Bên ngoài, có thể dùng một nắm lá Mùi tươi, giã nát, chưng nóng, gói vải thưa lại, xát cho trẻ từ đầu xuống thân mình, tay chân, sởi sẽ mọc đều và khỏi biến chứng. 

Ðơn thuốc: 

1. Cảm cúm không ra mồ hôi: 

Ram Mùi 30g, Gừng tươi 5 lát, Hành 3 củ, sắc uống.
 
2. Khó tiêu: Rau Mùi 30g, sắc uống.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger