Wednesday, November 6, 2013

Các bé trai: cũng cần chích ngừa bệnh mụn giộp (HPV) nguyên nhân gây ung thư

Các bé trai: cũng cần chích ngừa bệnh mụn giộp (HPV) nguyên nhân gây ung thư

 Boy with a Guitar Royalty Free Stock Photo


www.duongdoimuonnẻo.blogspot.com - Các chuyên gia Mỹ chính thức chỉ định, không chỉ các thiếu nữ, cả các bé trai cũng nên tiêm chủng phòng ngừa virus mụn giộp HPV. Biện pháp hữu hiệu tự bảo vệ trước nguy cơ bị bệnh ung thư.

Các nhà  khoa học thuộc trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tức CDC nổi tiếng ở Atlanta, Georgia. Tất cả các nhà khoa học do TS Anne Schuchat lãnh đạo đã khuyến cáo các bé trai thuộc lứa tuổi từ 11 - 12 - nên tiêm chủng phòng virus mụn giộp HPV (Human Papil- loma Virus). Họ cũng khuyến khich các thiếu niên trẻ lứa tuổi 13 - 21, đối tượng trước đây đã thực hiện tiêm chủng một liều dành cho con trai lứa tuổi từ 9 - 26 thực hiện lần hai.

Năm 2006, CDC cũng đưa ra lời khuyến cáo gần như y hệt nhằm vào các bé gái và phụ nữ trẻ. Cả khi ấy và bây giờ, lời khuyến cáo đều không khơi dậy dư luận xôn xao và không khí tranh luận sôi nổi. Tại sao? Bởi thường vẫn xảy ra như vậy - khi vấn đề động chạm đến lĩnh vực sinh hoạt thầm kín.

Vấn đề gây tranh cãi HPV là những virus lây qua đường sinh hoạt tình dục gặp nhiều nhất - có tới 80% nhân loại bị lây nhiễm nó. Với đa số tuyệt đối tiến triển âm thầm, không bộc lộ triệu chứng và không dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, HPV có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo (với phụ nữ), ung thư dương vật (nam giới), ung thư vòm miệng và họng, ung thư hậu môn (cả hai giới) ở tỷ lệ nhất định cho nạn nhân.

Chỉ riêng lại Mỹ, theo tài liệu thống kê, tình trạng lây nhiễm HPV là nguyên nhân mỗi năm gây ung thư cho 15 ngàn phụ nữ và 7 ngàn đàn ông.

Hiện nay trên thị trường có hai loại vaccine để bảo vệ con người trước virus HPV: Gardasil ( còn có tên Silgard) và Cervarix. Cả hai đều phát huy tác dụng bảo đảm trước nguy cơ lây nhiễm virus HPV loại 16 và 18. Như đánh giá của giới chuyên môn, cả hai chủng loại siêu vi trùng này đều là thủ phạm của trên 80% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Sản phẩm Gardasil còn có thêm tác dụng phòng ngừa virus HPV loại 6 và 11 thủ phạm gần 90% các trường hợp mụn giộp cơ quan sinh dục. Chính vì lý do này, Gardasil được CDC chính thức khuyến khích sử dụng tiêm phòng cho đối tượng trẻ vị thành niên, thuộc cả hai giới.

Vaccine phát huy hiệu quả cao nhất trước thời điểm bắt đầu hoặt động tình dục, chính vì thế nó được chỉ định tiêm chủng cho các bé trai - bé gái lứa tuổi 11 -12. Và những người chống đối cũng dựa vào chính chi tiết này để phê phán chủ trương cho việc tiêm chủng. Họ viện lý lẽ: thế hệ trẻ sẽ sớm bắt đầu sinh hoặt tình dục - một khi chúng ý thức được rằng, bản thân đã được bảo vệ trước khả năng lây nhiễm HPV.

Nói cách khác, vaccine sẽ khuyến khích chúng thực hành lối sống buông thả - những người chống đối tiêm chủng hăng hái nhất quyết tuyên bố thẳng thừng như thế, cho dù không có chứng cứ khoa học nào xác định thực tế xảy ra hiện tượng như vậy.

Rào cản tiền bạc và lợi ích nhiều mặt

Cho đến nay, thực tế tại nhiều quốc gia, thậm chí ngay tại Mỹ, chủ trương tiêm chủng phòng ngừa HPV vẫn chưa mang lại kết quả mong đợi. Một trong những nguyên nhân chính là giá cả quá cao cả hai vaccine - trên 300 USD cho đủ chu kỳ giữa năm 2011, chưa tới một nửa tổng số thiếu nữ Mỹ 13 - 17 đã tiêm tối thiểu một liều. Liệu với trẻ vị thành niên nam giới tình hình sẽ khá hơn không? Các nhà khoa học Mỹ tin rằng, cần phải nghiên cứu thì mới biết được.

TS Michael Marcy (Đại học Nam California) kiêm cố vấn CDC nhắc lại, nên biết rằng, chi phí tiêm chủng tất cả bé trai nhóm tuổi 11 - 12 ở Mỹ có thể so sánh với tốn kém vài giờ hoặt động của quân đội Mỹ tại Afghnistan - nhưng tương lai có thể cứu sống nhiều ngàn mạng người. - Bằng việc tiêm chủng cho các bé trai hôm nay, tương lai chúng ta sẽ hạn chế con số virus quay vòng trong cộng đồng thế giới, và chúng ta bảo vệ được cho phụ nữ trước bệnh ung thư, khi đến ngày những bé trai đã trở thành những người đàn ông - có thể đổ bệnh cho họ - các chuyên gia CDC nói.

Vần đề tiêm chủng phòng ngừa virus mụn giộp còn có thêm khía cạnh khá thú vị. Vaccine cũng có thể bảo vệ chúng ta trước bệnh ung thư vòm miệng và ung thư họng.

Năm 2008 tạp chí chuyên khoa có uy tín "Journal of Clinical Oncology" từng công bố kết quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa  học Mỹ (Đại học John Hopkins ở Baltimore). Tập  thể do GS Maura Gillison lãnh đạo đã mô tả trong đó những nghiên cứu của mình, trong đó họ đã phân tích 46 ngàn trường hợp mắc bệnh ung thư vòm miệng và ung thư họng đã ghi nhận được trong thời gian vài thập niên qua.

Kết quả phân tích cho thấy, số lượng nạn nhân có huynh hướng gia tăng - trong những năm 1973 - 2004, khả năng các đối tượng dễ bị mắc bệnh tăng tới 30%. "Tỷ lệ tăng cao nhất được ghi nhận là ở trong giới trẻ tuổi" - GS Maura Gillison nhấn mạnh.

Theo nhà khoa học Mỹ, việc lý giải khá hiển nhiên. "Đó là vấn đề những thay đổi trong tập quán và hành vi quá phóng túng của tình dục. Chúng ta ngày càng thực hành sex bằng miệng nhiều hơn và ở lứa tuổi trẻ so với quá khứ. Đặc biệt - như thấy rõ qua tài liệu - chủ yếu liên quan đến nam giới. Không có gì nghi ngờ nữa, thủ phạm trực tiếp gây ra tình trạng gia tăng các ca lây nhiễm chính là virus mụn giộp HPV" - GS Maura Gillison kết luận.

Tin tức quan trọng trên đã trở thành một trong những lý lẽ mà các tổ chức và những nhóm hỗ trợ nạn nhân ung thư sử dụng trong nổ lực của họ, để đưa ra lời khuyến cáo chính thức sẽ cho phép tiêm vaccine phòng ngừa virus cho cả các bé trai nữa.

Phát hiện HPV gây ung thư

Ngay từ đầu thế kỷ XX các nhà khoa học đã nghi rằng, ung thư cổ tử cung bắt buộc phải liên quan theo cách nào đó với tình dục. Bởi giới nghiên cứu nhận thấy thực tế: Nếu các nữ tu sĩ không bao giờ tử vong vì bệnh ung thu này, trong khi chứng bệnh đặc biệt này thường xuyên tấn công gái điếm.

Tuy nhiên, mãi đến những năm 70 mới xuất hiện lý thuyết, theo đó thủ phạm là virus gây mụn giộp ở người. GS Harald Zur Hausen, nhà khoa học làm việc tại trung tâm nghiên cứu ung thư ở Heideberg (Đức) đã đưa ra lý thuyết trên.

Thoạt đầu - như vẫn thường diễn ra trong lịch sử khoa học - không ai tin GS. Hausen. Để thuyết phục đồng nghiệp, tác giả lý thuyết mới phải mất thời gian trên 10 năm. Trước tiên nhà khoa học tìm thấy nguyên liệu gene di truyền virus HPV trong tế bào lấy từ bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Sau đó - năm 1983 - Ông nhận dạng  hai gene cụ thể của virus này đã kích thích sự phát triển tế bào ung thư, và cuối cùng -  một năm sau - GS mô tả hai loại HPV nguy hiểm nhất - HPV 16 và 18.

Những năm tiếp theo nhà khoa học Đức mở rộng công trình nghiên cứu, trong đó có công việc điều chế ra vaccine có hiệu quả phòng chống HPV.

Với kết quả những nghiên cứu của mình về virus HPV, năm 2008 GS Harald Zur Hausen đã đăng quang giải Nobel về y học. (Theo Mới Magazine)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger