Thursday, November 7, 2013

Phòng và chữa bệnh với trà Kombucha

Phòng và chữa bệnh với trà Kombucha

 
 Trả Kombucha đang lên men


Đây là thức uống có từ rất lâu được gọi tên là “phương thuốc trường sinh”. Thức uống này có khả năng chữa lành nhiều bệnh và thải độc cơ thể mà mọi người có thể tự pha chế, được lên men từ nước trà và đường.

Lợi ích

Trà kombucha mang lại các lợi ích sau:
Thành phần trà kombucha có chứa men tiêu hóa, sinh tố và nhiều hợp chất hữu cơ. Trà kombucha còn chứa một lượng nhỏ cafein vì được lên men từ các loại trà như trà xanh, trà đen, trà ô long hoặc trà kukicha.

- Tăng sức chịu đựng dẻo dai bền bỉ cho cơ thể, được xem như một loại thuốc bổ, làm giảm đau cơ và triệu chứng mệt mỏi.

 Vì là men tiêu hóa, trà kombucha giúp gia tăng lượng vi khuẩn bifida có lợi trong ruột, nhờ sản sinh axit lactic. Vi khuẩn này tác động giống như vi khuẩn acidophilus thường có trong các loại sữa chua lên men (yoghurt). Trà kombucha sản sinh hai loại acid lactic và acid axetic giúp tăng nhanh quá trình lên men trong ruột. Trà kombucha giúp ngừa táo bón, nhiễm trùng đường ruột, kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa, chữa viêm loét ruột và dạ dày.

- Cải thiện làn da, trà kombucha tăng tính đàn hồi cho da, làm màu da tươi sáng hơn. Trà Kombucha còn có tác dụng chữa bệnh vảy nến, chàm, mụn nước, mụt cóc, viêm da, sừng da và giúp mọc tóc nhiều hơn.

- Giải độc cơ thể, nhờ acid glycuronic kết hợp với các độc tố trong gan và làm chúng dễ tan trong nước, sau đó bài tiết qua đường tiểu.

- Chữa đau khớp, sản phẩm chuyển hóa của acid glycuronic là glucosamin rất tốt cho hệ keo giúp bôi trơn các khớp xương và sụn, nhất là ở những người lớn tuổi hay bị đau khớp.

- Tác dụng kháng sinh, trà kombucha còn sản sinh acid usnic, có thể chống lại các vi trùng gây bệnh như streptococci, diplococci, flexner và shigella; giúp cân bằng hệ acid baz cho cơ thể khi chúng ta ăn uống không đúng cách.

- Chống trầm cảm và chữa chứng thiếu ngủ.

- Giúp gia tăng thị lực, chữa bệnh quáng gà, chảy nước mắt và chứng đục thủy tinh thể ở người cao tuổi. Trà kombucha còn giải cơn ghiền rượu cho những người có thói quen uống rượu.

Uống bao nhiêu là tốt?

Cần chú ý vì lượng acid axetic chứa trong trà kombucha khá cao (giống như giấm), không nên uống nhiều quá mặc dù bạn thấy hợp khẩu vị hoặc uống cho đã cơn khát. Liều lượng sử dụng thay đổi tùy người, có người uống vào sáng sớm trước bữa điểm tâm, tuy nhiên sau khi dùng cần chú ý các triệu chứng xuất hiện.
Trà kombucha giải độc cơ thể rất tốt, nhưng khi bắt đầu uống để bồi bổ chỉ nên uống một lượng nhỏ chừng 50-60ml lúc sáng sớm và uống kèm nhiều nước trong ngày. Có thể tăng lên nửa lít hoặc 1 lít nếu để điều trị bệnh nhưng phải có sự chỉ dẫn chuyên môn.

Lưu ý

- Với những bệnh nhân trong giai đoạn điều trị ung thư do xạ trị hoặc hóa trị, nếu dùng trà cần sự giám sát của thầy thuốc.

- Do trà chứa quá nhiều acid lactic, uống trong một thời gian dài có thể dẫn đến đau khớp, chóng mặt và viêm xoang.

- Trẻ em có thể dùng nhưng liều lượng thay đổi theo tuổi, cân nặng và quan trọng cần phải được pha loãng với nhiều nước.

- Phụ nữ có thai không nên dùng vì có đến 1% lượng cồn trong nước trà. Không nên uống trong thời gian cho con bú vì gây đau bụng cho trẻ sơ sinh.

- Người tiểu đường chỉ nên dùng trà đang lên men vì hầu hết lượng đường bị biến đổi, tuy nhiên nếu ủ men trà với quá ít đường (dưới 50 gam/lít) thì khó xuất hiện các đặc tính hữu ích của trà kombucha. Vì vậy người tiểu đường cũng không nên uống nhiều.

- Trà kombucha gây loãng máu, cần giảm liều và chú ý ngưng một tuần trước khi phẫu thuật; phụ nữ bị rong kinh cũng cần thận trọng và nên ngưng sử dụng trước kinh kỳ tối thiểu một tuần.

- Men trà kombucha có thể bị hư và mất hết tác dụng nếu ủ không đúng quy cách.
(Ds LÊ KIM PHỤNG - Tuổi trẻ online)
................................................................................................

Cách pha chế trà dưỡng sinh Kombucha
 

 

Dùng một cái bình bằng thủy tinh, đồ sứ hay plastic có miệng rộng như chậu nuôi cá thia thia chứa được từ 4 tới 5 lít nước (không được dùng đồ chứa bằng kim loại) để nuôi nấm. Sở dĩ bình phải có miệng rộng để cho con nấm tiếp xúc rộng rãi với không khí. Có thể dùng nồi nấu nước bằng kim loại (thứ không rỉ sét stainless steel), nhưng đồ chứa nước nuôi nấm thì không được dùng bằng kim loại.
  Nếu không tìm được con nấm giống (nấm cái), chúng ta có thể vào tiệm bán thực phẩm bồi dưỡng (health food shops) mua trà Kombucha đã làm sẵn đem về đổ vào bình thủy tinh và dùng vải thưa đậy lại. Khỏang 14 ngày hay lâu hơn, con nấm sẽ sanh ra và nổi trên mặt. Chúng ta sẽ dùng nấm đó để gây lên men. Phần nước còn lại đổ bỏ, đừng dùng vì quá chua. Hiện nay có người đã dùng trà Kombucha làm giấm ăn bằng cách để lên men nhiều ngày hơn.
 
Nấu 3 lít rưởi nước (đủ dùng cho 3 người trong 7 ngày nếu mỗi ngày mỗi người uống nửa ly). Khi nước sôi, cho hòa tan một "cúp" (250ml) đường cát trắng. Sau đó nhúng vào nước sôi 5 hoặc 6 gói trà Lipton (người Hoa gọi là Hồng Trà có nghĩa là Hồng trà hay trà đỏ, người Anh gọi là trà đen), dùng loại trà thường không có mùi thơm. Vớt trà ra, để cho nước thật nguội. 

Tháo nhẫn hay cà rá, rửa tay thật sạch. Vớt nấm Kombucha thả nhẹ vào trong nước. Đổ thêm 1 ly nhỏ nước trà đã làm kỳ trước (cho dễ lên men). Dùng một miếng vải thưa bịt miệng bình và buột lại bằng một sợi thun. (Bịt vải trên miệng bình để cho vi khuẩn của men nấm có không khí để thở và dễ lên men và tránh bụi bặm rơi vào). Để bình vào chỗ mát, không có ánh nắng mặt trời rọi vào, từ 7 tới 10 ngày.

Từ lúc bắt đầu nuôi tới vài ngày sau nấm sẽ sinh thêm con và nổi lên mặt nước như con giấm. Mùa nóng để 7 ngày và mùa đông có thể cần tới 10 ngày vì trời lạnh sự lên men chậm hơn. Thời han từ 7 tới 10 ngày, sự lên men hoàn tất. Chúng ta chắt nước ra rồi đựng vào một chai thủy tinh hoặc plastic cất vào tủ lạnh để dành uống.

 
Liều Lượng:

Bắt đầu chúng ta có thể uống 60ml vào mỗi buổi sáng lúc bụng đói. Rồi tăng từ từ đến 1/2 cúp (125ml) mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống tăng lên 1 ly (250ml) mỗi ngày hoặc nhiều hơn nữa tùy nhu cầu. Chỉ để bồi bổ sức khỏe thôi thì liều lượng 1/2 ly mỗi ngày là thích hợp nhất. Để trị bệnh bạn có thể tăng liều lượng lên đến 1/2 lít hoặc 1 lít mỗi ngày và chia ra làm hai hay nhiều lần. Nếu nồng độ quá mạnh bạn có thể pha chung với trà hoặc nước giải khát khác để uống. Điều cần nhớ là bạn phải uống từ liều lượng ít và tăng từ từ lên liều lượng nhiều.

Lưu ý: Những phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng trà này.

Lời dặn

Có thể dùng mật ong hoặc đường cát vàng để chế biến nhưng mùi vị không ngon. Vả lại lượng sinh tố và khoáng chất trong trà sẽ kém đi không như chúng ta làm đường cát trắng để hòa tan.
Có thể dùng trà xanh (green tea) thay thế nhưng chất dinh dưỡng không nhiều bằng. Tuy nhiên vì trà xanh có công hiệu đối với những chứng bệnh về bộ máy tuần hoàn huyết như cao mỡ (cholesterol), bệnh về động mạch tim và bệnh ung thư, ta có thể dùng một túi trà xanh và túi trà đen (trà thường) để pha vào dung dịch.

Các loại trà khác như Cammomile, Peppermint. . . có thể dùng được nhưng sẽ làm thay đổi công hiệu của nấm. Tốt nhất nên dùng trà đen (trà thường không ướp mùi thơm) và trà xanh.
Đừng làm dơ bẩn nấm với chất men hay vi khuẩn khác. Phải tháo nhẫn ra và rủa tay thật sạch trước khi vớt nấm. Phải đậy vải miệng bình kỹ lưỡng như đã dặn trong cách làm.

Nếu muốn giữ nấm lại không làm nữa, chúng ta có thể chứa nấm vào một hộp plastic với một ít nước trà Kombucha, rồi cất vào tủ lạnh. Có thể để lâu chừng 4 tời 6 tuần. Cũng có thể đông đá con nấm và để lâu được vài tháng. Khi sử dụng lại phải chờ đá tan ra và 14 ngày sau sự hoạt động của men mới trở lại bình thường.

Những người phì mập muốn làm sụt cân phải cho nấm lên men lâu hơn, phải để đến 15 ngày mới chắt nước ra uống thay vì chỉ để lâu 7 ngày.

Nếu thấy có những sợi chỉ màu nâu xuất hiện hoặc hoặc chất khác dính vào, có thể rửa nấm cho sạch bằng nước lạnh.

Nếu nấm có những chấm nâu xuất hiện. Chổ đó đã bị chết, phải dùng móng tay hoặc dao bằng plastic xẻo bỏ phần đó đi, chỉ chừa lại phần trong trắng mà thôi.

Nấm dùng đi dùng lại nhiều lần và lâu chừng 4 tháng có thể chết và chìm xuống đáy bình. Cho nên thỉnh thoảng nên thay nấm mới sinh ra và vứt bỏ phần nấm cũ đi.

Khoảng 1 tháng phải rửa đồ đựng 1 lần cho thật sạch. Sau đó để nấm vào và nhớ đổ vào thêm một ly Kombucha đã làm kỳ trước.

Đừng ngại khi những gói trà nhúng vào có khi bị bể rớt ra trong dung dịch. Vì nó không phải là chất lạ nên không làm thay đổi tác dụng của nấm.

Không cần thiết phải làm đúng số lượng đã chỉ dẫn. Nếu muốn làm ít hơn chừng phân nửa (1l,75 nước) thì lượng trà phải giảm xuống còn 3 gói và lượng đường giảm xuống còn 125ml (giảm theo tỉ lệ)

Ở xứ nóng như Miền Nam Việt Nam, không có mùa lạnh, thông thường nấm lên men 7 ngày là dùng được không cần để lâu hơn.


Theo Trần Anh Kiệt

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger