Wednesday, November 20, 2013

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới

 Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 14

 Theo Trí Thức Trẻ

www.duongdoimuonneo.blogspot.com - Những khu phố nghệ thuật phức hợp (Arts District) ở Mỹ, Italia, Anh này đã và đang thu hút rất nhiều du khách tới thăm mỗi năm...

Bạn đã bao giờ đi trên một khu phố với những tác phẩm nghệ thuật hiển hiện khắp mọi nơi, trên bờ tường, trong quán ăn, cột điện, thậm chí trên mái nhà? Những khu phố trên được gọi là các Arts District. Hiểu đơn giản, đó là một khu vực được quy hoạch và xây dựng để phục vụ riêng cho các hoạt động, loại hình nghệ thuật. 

Theo đó, Arts District thường tập trung những công trình văn hóa quan trọng - phòng trưng bày, câu lạc bộ, rạp chiếu phim nghệ thuật, tụ điểm âm nhạc... hay hoạt động kinh doanh như quán bar, cà phê, cửa hàng thời trang...

Chính bởi sự đa dạng mà nhiều Arts District đã trở thành địa điểm nổi tiếng trên thế giới bởi quy mô và tính độc đáo, đặc biệt của nó. Cùng điểm lại một vài những khu phố nghệ thuật (Arts District) qua tổng hợp của trang Inspiration Feed dưới đây.

1. "798 Arts District" ở Bắc Kinh

"798 Arts District" của Bắc Kinh nằm ở phía Đông Bắc của quận Triều Dương, Trung Quốc. Được xây dựng vào năm 1950, khu vực này bao gồm một số phòng trưng bày, xưởng thiết kế, không gian trưng bày nghệ thuật và chuỗi cửa hàng thời trang.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 1


Sau khi một loạt các nhà máy trong khu vực này bị giải thể vào thập niên 1990, rất nhiều nghệ sĩ và các tổ chức nghệ thuật đương đại đổ về đây thuê lại địa điểm, rồi dần dần hình thành một cộng đồng nghệ thuật.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 2


Từ khi trở thành một cộng đồng nghệ thuật, "798 Arts District" tổ chức một số triển lãm đáng chú ý như "không gian tạm thời" của Wang Wei hay Dự án Nghệ thuật Bắc Kinh - Tokyo vào năm 2002. Kể từ đó, một lượng lớn công ty thiết kế đã đầu tư mở gian phòng trưng bày sản phẩm, khiến cho khu vực này càng trở nên nổi tiếng hơn.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 3

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 4


Một điểm đặc biệt là các gian phòng trưng bày sản phẩm ở đây đều không bị tính phí. Có lẽ chính điều này càng làm cho "798 Arts District" thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đây hẳn là một cách làm hay, quảng bá vượt trội hơn hẳn so với bất kỳ tài liệu hướng dẫn du lịch nào.

2. Khu phố nghệ thuật NoHo, Mỹ

Được thành lập vào năm 1992, Noho là một Arts District nổi tiếng của thành phố New York với các rạp chiếu phim hiện đại, phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê và cửa hàng… Cái tên Noho được lấy từ một vở kịch đường phố nổi tiếng của thành phố New York .

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 5


Noho được mô tả như một sự pha trộn hỗn hợp giữa sự phóng túng và năng động của những người trẻ tuổi. Noho tự hào có hơn 20 nhà hát cùng khu phố nghệ thuật hiện đại.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 6
El Portal là một trong những rạp chiếu phim nổi tiếng ở Noho - được khai trương vào năm 1926.

 Trong thực tế, Noho được xem như một nhà hát vĩ đại - nơi mà bạn hoàn toàn có thể thưởng thức các vở kịch cổ điển cũng như tác phẩm hiện đại trong cùng rạp chiếu.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 7

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 8


Không những vậy, bạn sẽ thường xuyên được xem các diễn viên luyện giọng ngay trên vỉa hè, những vũ công tập múa hay nghệ sĩ guitar chơi những bản nhạc "tủ" của mình. Mặc dù có lịch sử phát triển non trẻ nhưng nhiều nhà đầu tư, cùng chính quyền nơi đây đã có hẳn một kế hoạch nỗ lực tái lập vẻ đẹp cộng đồng cho Noho.

3. Khu Shoreditch, London

Nằm ở ngoại ô London (Anh) là một khu phố nghệ thuật nổi tiếng mang tên Shoreditch rộng tới hàng nghìn mét vuông. Những con đường ở khu vực này trải dài phòng trưng bày, nhà hát...

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 9

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 10


Trong 10 năm qua, từ một khu đất giá rẻ, các nghệ sĩ nghèo đã tập trung nơi đây, dần dựng xây, tạo ra một trong những khu trung tâm nghệ thuật lớn của thế giới. Cùng với đó, các nghệ sĩ định cư ở đây xây dựng một cộng đồng đa văn hóa sôi động và giàu tính sáng tạo.

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 11

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 12


Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy rất nhiều hình vẽ trên các bức tường nơi đây. Hầu hết các nghệ sĩ graffiti luôn tìm thấy niềm cảm hứng sáng tạo khi nhìn vào những bức tường này. Họ cho rằng, những bức tường này chính là do Thiên Chúa ban tặng nên không có gì có thể ngăn cản sự sáng tạo, niềm đam mê khi được thể hiện tài năng của mình trên đó.

4. Khu Bologna, Italia

Nằm gần sông Reno, Bologna là khu vực nghệ thuật mới nhất của Italia. Khu vực này trước đây là một trung tâm sản xuất công nghiệp cũ kĩ nhưng bây giờ nó đã "thay da đổi thịt", đẹp và sáng tạo hơn với không gian nghệ thuật cùng nhiều thiết kế hiện đại.
Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 13

Những khu phố nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới 14


Việc được bình chọn là Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2000 đã cho phép thành phố quyên góp thêm tiền để biến nơi đây thành một khu vực sáng tạo nghệ thuật thật sự. Điều này đã mở đường cho hàng loạt các phòng trưng bày nghệ thuật, cửa hàng thiết kế và phòng biểu diễn phát triển nhanh chóng.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger