Tuesday, November 26, 2013

Những người về hưu sống như thế nào?

Những người về hưu sống như thế nào?


      
 Nguyễn Thượng Chánh


www.duongdoimuonneo.blogspot.com - Đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải ngưng làm việc để nghỉ hưu. Đây là một giai đoạn mới vô cùng quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Tuy luật không không bắt buộc phải nghỉ khi bạn tròn 65 tuổi. Đây là tuổi qui định của luật pháp để được lãnh tiền gìà. Nếu bạn đi làm công cho chính phủ hoặc các công ty.  Còn trường hợp bạn tự làm chủ, thì muốn nghỉ lúc nào tùy ý.
       


Nhiều thay đổi trong cuộc sống.
      
Thời gian nghỉ hưu thường tạo ra nhiều thay đổi trong đời sống.  Đó có thể là thay đổi chỗ ở và phải hòa mình vào một hoàn cảnh mới, cũng bởi lý do này, nên có nhiều bạn phải chịu mất đi một số bạn bè và những mối giao tiếp xã hội.  Bạn cũng có thể bán nhà, để dọn đến những nơi ở gần với con cái hơn.
      
Có bạn chọn giải pháp mua condo để cho đỡ phải dọn dẹp, săn sóc vườn tược....cũng như để thuận tiện khi đi du lịch trong một thời gian dài. Cũng có người thích dùng thời gian này để làm những công tác từ thiện.
       

Đi du lịch
      

Điều kiện là cần phải có sức khỏe và tài chánh. Đi du lịch xa là cái mode thường thấy nhất trong mấy năm đầu khi vừa mới nghỉ hưu. Lúc mới nghỉ hưu mọi người thường có khuynh hướng đi du lịch nhiều. Từ 75 tuổi , sức khoẻ yếu dần, hay mỏi mệt bất thường nên sự hăng say đi du lịch cũng giảm bớt..
      
Các tuors du lịch xa có guide hướng dẫn rất được giới cao niên ưa chuộng vì tiện lợi. Mọi người cũng thường đặt ưu tiên, trong chuyện du lịch về Việt Nam trong chương trình du lịch của họ, kế đến qua Mỹ và các nước Châu Âu, trước là đi chơi, sau là tiện thể ghé thăm bà con hay bạn bè....
      
Có kẻ thích đi tuors Trung quốc, đi hành hương ở Ấn Độ,..... Người thích đi tuors nghỉ mát tại những bờ biển thơ mộng ở các quần đảo vùng Caribbean, Mexcico hay Cuba......Bạn bè chí thân thường rủ nhau đi chung cho vui....Tùy theo mùa, giá cả sẽ khác nhau. Trung bình, nguyên trọn gói, bao vé máy bay khứ hồi, ăn ở một tuần trong hotel 4 sao của resort khoảng từ 1300 - $1500.
      
Nếu là mùa ế ( low season ) giá có thể rẻ đi rất nhiều. Cũng có thể theo tuors du thuyền cruise trong một tuần lễ tại vùng biển Caribbean. Ghé qua các đảo như Saint Martin, Sainte Croix, Sait Kitts, Vergin Islands, Grenada.......cũng có người đi các tours vùng Nam Mỹ, Panama.....hoặc tours vùng Hawaii, tours Alaska xem gấu trắng.
      
Các tours du thuyền vùng Caribbean tàu chạy ban đêm cho tới sáng, lúc 7 giờ là sẽ cập bến vào một hòn đảo. 8 giờ sáng là bắt đầu cho du khách lên bờ chơi, đi đâu thì đi nhưng phải xuống tàu trước lúc 5 giờ chiều.
     
Có 80% du khách là người cao niên. Có người lại thính đi các tours du thuyền lâu... nhiều tuần bên Âu Châu hay Á Châu, mục đích là thăm được nhiều xứ.. Du thuyền Princess Cruise ghé qua nhiều nước như Thái Lan, Singapore, Tp Sài Gòn, Hồng Kông, Tp Busan Nam Hàn ......
      
Tours du thuyền có thể được xem là sang trọng và thích hợp với những người cao tuổi. Nhưng có một sự thật là:  đi đâu lâu ngày, khi trở về nhà của mình, thì thấy khỏe gì đâu.  Được nằm trên cái giường của mình thì không có gì sung sướng và hạnh phúc cho bằng !
       
Mỗi ngày những người nghỉ hưu thường hay đi đâu ?       

Sáng sáng, dân nghỉ hưu thường hay đến mấy thương xá, tiệm cà phê bình dân, ngồi chùm nhum với nhau để đấu láo và ngó thiên hạ đi qua, đi lại. Hẹn nhau ra quán cà phê tâm sự là giải pháp hay nhất, thích hợp nhất của đám đàn ông. Tha hồ ăn tục, nói phét, tha hồ dòm ngó, mà khỏi sợ mấy bà bắt lỗi sửa lưng, làm cụt hứng.
      
Tại Quận Cam/Westminster, thương xá Phước Lộc Thọ được xem là nơi hẹn hò, tụ họp của các đồng hương cao niên. Các bà thường có thú đi la cà, đi tà tà, đi vòng vòng... trong thương xá. Hết tiệm này. đến tiệm khác để rửa mắt windowshopping mà thôi. Vô tiệm, lấy cái này, rờ cái kia, ướm lên người, đeo vào cổ, lại xem kiếng, rồi ẹo qua.... ẹo lại, rồi bỏ món hàng trở vào chỗ cũ... thì cũng thấy sướng rồi.
       
Shopping là cái thú của phụ nữ, để giúp họ giảm đi stress. Vậy các ông nên thông cảm cho mấy bà. Các ông thì ngồi chờ tại các băng đá ngoài hành lang, ngắm cô đi qua, ngắm bà đi lại, ngáp ngắn, ngáp dài. Có ông thì đọc sách, đọc báo.....
      
Cũng có một số ít các cụ nhà ta rất có lòng từ tâm và hào hiệp.... hoặc muốn tự thưởng cho họ....sau bao năm dài đằng đẳng.... làm việc vất vả, nên thường hay du lịch về Việt Nam, trước thăm mồ mả ông bà..... luôn tiện giúp các cháu gái xinh đẹp thoát cảnh nghèo đói để đổi đời, cả hai bên đều có lợi..... Nghe các cháu gọi họ bằng anh... xưng em... ngọt sớt thì cũng thấy sướng tê người, trẻ ra được 30 tuổi rồi.
      
Với số tiền trợ cấp khi về hưu  (pension ) hay còn gọi là tiền già $1000 USD/tháng nhưng về bển thì tha hồ mà ăn chơi, phè phỡn, dư sức qua cầu gió bay! Nhưng coi chừng bị mắc các bệnh nan y về tình dục....
      
Đa số người già rất rảnh rỗi, đôi lúc được con cái nhờ cậy giữ cháu nhỏ hộ một hai ngày. Đây thật sự là một niềm vui của các bậc ông bà hay những cụ cao niên !
      
Ngoài ra người lớn tuổi đều có ý thức và quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nên họ thường rất siêng năng luyện tập thể dục, thí dụ như đi bộ, thường thấy nhiều nhất, tập tài chi, dưỡng sinh, khí công, dịch cân kinh, aerobic, chơi golf, đánh tennis, ping pong, hoặc đánh cờ tướng với nhau.....Đó là chưa kể các môn rửa xe, xúc tuyết, lau nhà, hút bụi, đổ rác, xách giỏ cho bà nhà.....đều là những môn thể dục rất tốt và rất thiền.
     
Sang hơn nữa ....thì ghi tên vào các club thể dục thẩm mỹ để tập thì càng vui hơn. Một số cụ thì quan tâm đến việc tu hành, thiền định để tìm sự an lạc cho tinh thần cũng như để chuẩn bị cho kiếp sau !
     
Chán quá !
     
Cũng có người cảm thấy quá nhàn rỗi.....Không biết làm gì trong ngày, hết đứng, thì ngồi, ra vô, đi tới, đi lui, ngó trước, ngó sau, hết ngồi, rồi nằm. Vào phòng nghiền ngẫm internet, check email. Ra salon mở tivi. Đọc báo, hết tờ nọ đến tờ kia. Rồi lướt qua tin xe cán chó, đến các mục quảng cáo bán nhà, sang nhà hàng, sang tiệm nails đang đông khách.
      
Kế đến là mục tìm bạn bốn phương, tại sao có nhiều phụ nữ đẹp, hiền, công dung ngôn hạnh ...vậy mà vẫn còn cô đơn, hẩm hiu thấy tội nghiệp quá vậy ? Rồi làm luôn tất cả các tin vui, lẫn tin buồn, cáo phó phân ưu cho biết .....Chừng nào tới phiên mìmh đây.
     
Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến các cụ dễ rơi vào sự buồn chán hay trầm cảm. Riêng người viết bài này thì không có việc gì đặc biệt cả.
      
Đời sống vợ chồng lúc nghỉ hưu
      

Trong gia đình, sự chạm mặt hằng ngày dễ làm xẹt điện, đưa đến khẩu chiến, thầy bói gọi là khắc khẩu hay khắc tuổi. Có lẽ tại vì già nên tánh tình thay đổi, khiến vợ chồng thường hay kiếm chuyện cằn nhằn với nhau... về những cái gì .....thiệt là không đâu, lãng nhách... hà. Nhưng phải nhìn nhận là hình như mấy bà có phần chủ động khởi xướng chiến tranh hơn là các ông.
      
Thực tế cho thấy, đàn ông và đàn bà, càng già càng khó chịu với nhau. Cái khác biệt là mỗi người ( thường là vợ ) dám nói ra và nói hoài, nói mãi, khiến đối phương khó chịu.....tới muốn khùng..... luôn, nhưng các ông cũng phải cố gắng làm thinh..... mà lẩm bẩm mấy câu thần chú ....của ông bà ngày xưa đã dạy
       
Vợ giận thì chồng bớt lời,
        

Cơm sôi bớt lửa, chẳng đời nào khê. ( Chân Lý )
       
Những năm cuối của cuộc đời, vì sức khoẻ kém, nên có cụ cần phải được giúp đỡ trong sinh hoặt hằng ngày, có cụ chọn giải pháp vô trong nhà dành cho người già ( retirement home ) cũng có cụ phải vô viện dưỡng lão để có người săn sóc cho đến ngày ra đi. Ôi sao mà thê thảm thế!
       
Chuẩn bị nghỉ hưu
        
Chuẩn bị tư tưởng trước khi nghỉ hưu.
        
* Phải ý thức rằng mình đã già rồi, cần phải nghỉ ngơi, để đi đây, đi đó, khi vẫn còn đầy đủ sức khỏe
        
* Bệnh hoạn có thể đến với bạn bất cứ lúc nào
        
* Nghỉ hưu để vui sống với vợ, với chồng, mà hình như mấy chục năm nay chúng ta không có thể sống cho nhau một cách trọn vẹn.... vì sự bôn ba về sinh kế, về con cái.....
       
* Nghỉ hưu để có thể có nhiều thời gian, bên cạnh các cháu nội ngoại, để nhìn thấy chúng trưởng thành
       
* Nghỉ hưu để mỗi sáng tĩnh lặng.... có thể bên cạnh tách cà phê nóng, cùng thảnh thơi nghe tiếng chim hót líu lo sau nhà, hay nhìn ngắm những giọt sương đêm còn lấp lánh đọng trên các tàng cây ngoài mái hiên nhà, hoặc thong thả.... thưởng thức hoàng hôn... mặt trời toả đủ màu sắc, trước khi lặn......
      
Muốn cho sự nghỉ hưu được tốt đẹp, không nhiều sóng gió, thì chúng ta cần phải tạo cho mình một lịch trình sinh hoặt đều đặn, để nó trở thành một sự quen thuộc trong cuộc sống và chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ theo.
      
Đừng bao giờ để bị rơi vào tình trạng quá rảnh rỗi, vì sẽ dễ đưa đến sự buồn chán
      
Kết luận
       
Cần phải về hưu lúc chúng ta còn sức khỏe, để đi đây đi đó, còn cứ mãi chần chờ đến lúc ngồi xe lăn hay hui nhị tỳ thì có hối tiếc cũng không kịp. Con cái đều đã lớn và có gia đình riêng, nhà trống vắng, chỉ còn có đôi ta, mặc sức mà lớn tiếng.....cãi qua, cãi lại mà không cần phải lo bị người khác nghe thấy....

          
Nghỉ hưu, một giai đoạn mới trong cuộc đời, bắt đầu với không đồng hồ, không ngày, không tháng, không stress, muốn ngủ lúc nào, muốn thức lúc nào, ăn lúc nào, ăn làm sao, cho dù mưa rơi hay bão tuyết ...cũng chẳng làm cho ta lo lắng nao lòng.
      
Ôi, tự do ơi, một lần nữa ta chào đón mi bằng cả hai tay và......cả hai chân.
      
Đối với người viết bài này, thì nghỉ hưu là sự khám phá ra cái đẹp. Trước nay, tôi chưa từng có thời giờ để nhận thấy nét mỹ quan của các cháu tôi, của vợ tôi và của hoa lá cành ngoài ngõ, và cả cái đẹp của thời gian nữa.....
      
Tôi đã nghỉ hưu - giã từ căng thẳng, chào đón hưu liễm

                                                         Nguyễn Thượng Chánh

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger