Saturday, November 30, 2013

Đường trái cây có tốt hơn các đường khác không

Đường trái cây có tốt hơn các đường khác không

 http://ts2.mm.bing.net/th?id=H.4837173616181569&pid=15.1

Theo Tin tức cao niên
 
www.duongdoimuonneo.blogspot.com - Theo nhà dinh dưỡng Joy Dubost thuộc Viện Dinh dưỡng và Kiêng cữ (Academy of Nutrition and Dietetics) thì đường trong một lát trái cây, một lon nước  soda hay một miếng bánh ngọt cũng đều gồm có hai thành phần fructose và gluose. Cấu trúc và thành phần phân tử của các phân tử đường đều như nhau dù là có nguồn gốc từ đâu.

 
Tì lệ fructoseglucose trong trái cây và đường ăn (table sugar) khôngkhác nhau mấy. Hầu hết các trái cây chứa từ 40 tới 50 phần trăm fructose  (trừ một vài ngoại lệ như 65% trong táo và lê; 20% trong nham lê tức cranberry) còn trong đường ăn (hay sucrose) thì tỉ lệ là 50/50. 

Cả hai loại đường không có loại nào tốt hơn hay xấu hơn đối với bạn, nhưng được cơ thể bạn chuyển hóa một cách khác nhau  Fructose bị “phá vỡ” ở trong gan nên không gây phản ứng insulin. Trái lại glucose thì bị “phá vỡ” ngay trong dạ dày nên cần sự phóng thích insulin vào dòng máu thì mới có thể được chuyển hóa (metabolized) hoàn toàn.


Tuy thế bạn đừng nên có ý nghĩ là vì thành  phần đường trong trái cây và bánh ngọt như nhau nên ăn trái cây hay ăn bánh ngọt cũng vậy . Thật ra trái cây còn chứa nhiều thứ tốt như vitamin, các chất chống oxi hóa và nước, trong khi kẹo bánh chẳng có lơi ích dinh dưỡng gì. 

Ngoài ra trái cây chứa ít đường hơn nếu tính theo thể tích : nửa “cup” dâu tây chứa 3.5 gram đường trong khi nửa” cup” kem dâu tây  chứa tới 15 gram đường.

Hơn nữa trái cây nguyên trái chứa nhiều chất sơ, chất này làm chậm sụ tiêu hóa glucose trong cơ thể nên không làm insulin tăng đột ngột giống như kẹo. Điều nảy cũng có nghĩa là cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để sử dụng glucose như là nhiên liệu trước khi tồn trữ glucose dư thừa dưới dạng mỡ. 

Ngay cả các trái cây khô- một món ăn ngọt  có tiếng vẩn còn giữ đủ các chất sơ và chất dinh dưỡng cũa chúng. Nhưng bạn nên cẩn thận đừng ăn quá nhiều trái cây khô có thêm đường (đọc nhãn dán dinh đường thì biết ) bởi vì chúng nhỏ bé hơn trái cây tươi. Không tin bạn hãy  so sánh số hạt nho khô với số trái nho tươi  trong một vốc nắm tay

Nói chung, tại Mỹ dân chúng không ăn trái cây đủ nhiều vì vậy chúng ta không  nên loại bỏ trái cây ra khỏi thực đơn để giảm lượng đường dung nạp. Bản thân đường không độc hại, nhưng ăn quá nhiều đường qua bánh kẹo thì không tốt.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger