Sunday, November 3, 2013

Xin gia hạn khi du lịch tại Hoa kỳ

Xin gia hạn khi du lịch tại Hoa kỳ



 


www.duongdoimuonneo.blogspot.com - Đây là một đề tài rất thực tiễn theo lời  yêu cầu của đọc giả, dành cho những ai đến Hoa Kỳ theo diện du lịch và cũng dành cho những ai ký tên bảo trợ cho thân nhân hay bạn bè từ Việt Nam qua Hoa Kỳ với mục đìch du lịch, thì nên dùng đề tài này làm tài liệu tham khảo thủ tục đơn xin gia hạn cư ngụ tại Hoa Kỳ khi cần.

Nếu xin gia hạn 3 tháng, mà đến gần 3 tháng vẫn chưa nhận được thư trả lời của Sở Di Trú hoặc xin gia hạn 6 tháng mà cũng chưa nhận được thư trả lời của Sở Di Trú, thì đương sự cần phải rời khỏi Hoa Kỳ trước thời gian vừa đủ 3 tháng như đã ghi trong đơn xin gia hạn hoặc phải rời khỏi Hoa Kỳ trước thời gian đủ 6 tháng như đã ghi trong đơn xin gia hạn.

Trong vài năm gần đây, đã có khá nhiều du khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ theo diện du lịch. Loại thứ nhất là đi du lịch theo từng nhóm (Group of tourists) do các hãng du lịch ở Viêt Nam tổ chức. Những du khách thuộc loại nhóm này không hội đủ các điều kiện để xin gia hạn giấy chiếu khán (Tourist visa) để được cư ngụ thêm một thời gian tại Hoa Kỳ, ngoại trừ trường hợp bất thình lình bị đau ốm trầm trọng, phải nằm bệnh biện hoặc bị thương tích nặng bất ngờ vì tai nạn.

Loại thứ hai là di du lịch theo từng cá nhân (Individual tourist) để thăm viếng thân nhân, thăm viếng người thân bị bệnh hoạn sắp qua đời, thăm viếng danh lam thắng cảnh, thăm viếng các cơ sở thương mại cũng như thăm viếng các cơ sở của chính quyền theo lời mời v...v.. những loại này có thể xin gia hạn giấy chiếu khán ở lại  tối đa cho tới 1 năm, nhưng rất hiếm được chấp thuận, mà thường chỉ được chấp thuận (Approved) cho gia hạn cư ngụ tối đa là 6 tháng. Vì nếu xin gia hạn giấy chiếu khán ở lại lâu tới 1 năm, thì dễ dàng bị Sở di Trú nghi ngờ đương sự có ý định muồn trốn ở lại vô thời hạn (Indefinite stay), rồi trở thành cư dân bất hợp pháp (Illegal Alien), nên đơn xin gia hạn 1 năm hầu hết sẽ bị từ chối (Denied).

Cách đây ít lâu có hai trường hợp cùng nạp đơn xin gia hạn giấy chiếu khán (Request for extension of staying visa) để xin phép được ở lại Hoa Kỳ thêm ba tháng nữa vì hai lý do khác nhau.

Trường hợp thứ nhất, đương sự được cấp giấy chiếu khán đến Hoa Kỳ để thăm người con trai đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, nhưng sức khỏe người con trai bình phục lại trong khi giấy chiếu khán của đương sự chỉ có vài ngày nữa là hết hạn, phải trở về Việt Nam, nên đương sự đã nạp đơn xin gia han thêm ba tháng nữa để có thêm thờì gian ở lại với con, nhưng đơn xin gia hạn bị từ chối và đương sự đã tự động ở lại với con quá hai tuần lể sau khi giấy chiếu khán đã hết hạn (Tourist visa expired).

Trường hợp thú hai, đương sự là một vị giáo sĩ từ Việt Nam dến Hoa Kỳ theo diện du lịch và mục đích trước tiên của cuộc du lịch là để viếng thăm thân nhân sau là viếng thăm thủ đô tỵ nạn của người Viêt Litle Saigon tại tiểu bang California. Vị giáo sĩ này là một  diễn giả uyên thâm về thần học và lại có tài diễn thuyết rất hấp dẫn trước công chúng, nên đã có nhiều nơi mời ông đến thuyết giảng cho dù mọi thành phần khán tính giả thuộc các tôn giáo đến nghe.

Mặc dầu giấy chiếu khán của Sứ Quán Hoa Kỳ cấp cho vị giáo sĩ này được quyền ớ Hoa Kỳ trong vòng 3 tháng nhưng một nửa thời gian này, ông đã dùng vào việc thăm viếng thân nhân, nửa thời gian còn lại ông thấy không đủ để đáp ứng những nhu cầu của nhiềnơi mời ông đến thuyết igảng, nên buộc lòng ông phải nạp đơn xin gia hạn giấu chiếu khán nhập cảnh với sở Di Trú và trong đơn xin gia hạn, ông cũng nêu lý do chính đáng là tại sao ngài xin gia hạn ở lại Hoa Kỳ, có kèm theo những chứng minh thư của nhửng nơi mời ngài đến thuyết giảng vói hy vọng Sở Di Trú sẽ cứu xér chấp thuạn cho ngài ở lại đây một cách họp pháp thêm 3 tháng nữa.

Sau khi đã nạp đơn được 14 ngày rồi mà vị giáo sĩ này vẫn chưa nhận được thư trả lời chấp thuận hay từ chối của Sở Di Trú, trong khi giấy chiếu khán chỉ còn giá trị  ba ngày nữa là hết hạn, nên ông phải rời Hoa Kỳ  đễ  trở vê Việt Nam theo đúng ngày ghi trong mẫu I-94. Vì lo lắng tới ngay đó mà chưa nhận được sự chấp thuận của Sở Di Trú, mà cứ  tự động ở lại thì sẽ vi phạm luật Di Trú  Hoa Kỳ. Tuy nhìên, chỉ sau 1 ngày khi ông đã rời Hoa Kỳ rồi, thì người thân của ông tại Mỹ lại nhận được giấy thông báo chấp thuận của sở Di Trú gửi tới cho phép được xin gia hạn của ông được chấp thuận thêm 3 tháng nữa. 
 
Nhận được tin vui này thì đã muộn, làm ông cảm thấy hối tiếc, ông đem lá thư chấp thuận này trinh cho Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Việr nam biết và được một giới chức ở đây giải thích rằng, sự chấp thuận gia hạn này chỉ có giá trị khi đương đơn vẫn còn ở Hoa Kỳ, nhưng khi đã rời khỏi Hoa kỳ rồi, thì giấy chấp thuận gia  hạn trở thành vô dụng không còn giá trị gì nữa.

Tuy nhiên, trường hợp thứ nhất là đương sự đã nạp đơn xin gia hạn chiếu khán trước khi giấy chiếu khán  hết hạn và đương sự đã tự động tiếp tục ở lại chơi với người con quá 2 tuần lễ, sau khi giấy chiếu khán đã hết hạn. Vậy thời gian 2 tuần lễ cư ngụ tại Hoa Kỳ này của đương sự có bị coi là vi phạm luật di trú không? Trường hợp thứ hai, vị giáo sĩ ngày đã nạp đơn xin gia hạn giấy chiếu khán trước khi giấy chiếu khán hết hạn, nhưng sau khi giấy chiếu khán đã hết hạn mà ngài vẫn chưa nhận dược giấy chấp thuận hay từ chối.

Vậy ngài có quyền tự động ờ lại Hoa Kỳ để chờ cho tới khi nào nhận được thư thông báo chấp thuân hay từ của Sở Di trú, như thế những ngày ở lại quá thời gian hết hạn đã ghi trong giấy chiếu khán có được coi là hợp pháp không ?

Để trả lời cho hai câu hỏi của hai trường hợp khác nhau này (Request for Extension of Staying Visa) như sau:

a) Nếu muốn xin gia hạn giấy chiếu khán, đuơng đơn nên nạp đơn xin gia hạn (Form I-539) ít nhất 30 ngày trước khi giấy phép chiếu khán hết hạn, như đã được ghi ngày, tháng, năm trên mẫu giấy I-94 (Should submit it before the date on your I-94 card expires).

b) Phải điền mẫu đơn xin gia hạn form I-539 kèm theo tiền lệ phí bằng chi phiếu cá nhân (Personal check) hay bằng ngân phiếu (money Order) là 290 USD..

c) Điền mẩu đơn bảo trợ tài chánh Form I-134 do khả năng tài chánh của chính đương đơn ký tên (Financial support by applicant's signature) hay do khả năng tài chánh của người đứng tên bảo trợ (Financial support by sponsor's signature).

d) Đơn xin gia hạn bao gồm Form I-539 và Form I-134, phải gửi đến đúng địa chỉ của Cơ Quan Di Trú phụ trách khu vực đó, cũng là nơi đương đơn đang cư ngụ (Must mai Form I-539 and Form I-134 to the USCIS Regional Service Center which has Jurisdiction over the place the applicant is residing). Nếu không biết rõ địa chỉ của cơ quan Di Trú thuộc nơi mình đang cư ngụ, có thể mở website tại:  www.uscis.gov hoặc gọi điện thoại ở số 800-870-376 trong giờ làm việc sẽ được hướng dẫn tường tận.

e) Sau khi đã nạp đơn nầy rồi, nếu Sở Di Trú cần đòi hỏi phải bổ túc thêm giấy tờ gì khác nữa, đương sự sẽ nhận được thư yêu cầu cung cấp thêm những bằng chứng trong thời hạn 30 ngày ( Request for Evidence within 30 days) của Sở Di Trú gửi tới, trước khi cơ quan này cứu xét chấp thuận hay từ chối đơn xin gia hạn của đương sự.

g) Giả sử đưong sự đã nạp đơn xin gia hạn cư ngụ thêm 3 tháng hoặc 6 tháng trưóc ngày giấy chiếu khán hết hạn, nhưng cho tới hiện tại, giấy chiếu khán đã hết hạn (A current tourist visa has expired), mà đương sự vẫn chưa nhận đuợc tin tức gì của Sở Di trú trả lời, là đơn được chấp thuận (Approval) hay bị từ chối (Denial), thì những ngày đương sự cư ngụ để chờ đợi tin tức này, vẫn được coi là những ngày cư ngụ hoàn toàn hợp pháp (Waiting days in order to receive approval or denial  from CIS are entirely legal to stay in the United States). Nhưng nên nhớ rằng nếu xin gia hạn 3 tháng, mà đến gần 3 tháng vẫn chưa nhận được thư trả lời của Sở Di trú hoặc xin gia hạn 6 tháng mà cũng không nhận đưọc thư trả lời của Sở Di trú thì đương sự cần phải rời khỏi Hoa Kỳ trưóc thời gian đủ 3 tháng như đã ghi trong đơn xin gia hạn hoặc phải rời khỏi Hoa Kỳ trước thời gian đủ 6 tháng như đã ghi trong đơn xin gia hạn.

h) Nếu đơn xin gia hạn bị từ chối, đương sự sẽ nhận được thư giải thích rõ những lý do là tại sao không được chấp thuận cho gia hạn của Sở Di Trú trả lời. (Phó Tế Nguyễn Mạnh San - Chí Linh Thời Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger