Sunday, December 15, 2013

Chuyện ma quỷ.

Chuyện ma quỷ.

 

tamandieungo 2010

www.chuyenkinhdihay.blogspot.com - Chết là hết, là chấm dứt tất cả mọi chuyện trên đời. Nhưng sau cái chết còn cả một thế giới của cõi âm?.


Các dân tộc thiểu số coi đằng sau bên kia sự chết, còn cả một thế giới của yêu tinh, ma quỷ cô hồn, nghĩa là chết để hóa ra Ma.

Có nhiều loại ma quỷ:

 Núi rừng có Ma Trành, Ma Xó…

Dưới nước có Ma Da,

Nghĩa địa có ma trơi.

Ở núi có Ma Hồ, Ma Núi...

Chỗ nào cũng có Ma ẩn hiện quanh cuộc sống loài người gây nhiều nỗi lo sợ, kinh hoàng, ám ảnh.

Người sống sợ ma làm cho bị điên khùng… ma tà quỷ bắt.

Vô số chuyện về ma được kể từ xưa đến nay. Ma đẹp, ma xấu, ma dữ ma hiền… đều có cả.


Sợ nhất là Ma lai rút ruột ở biên giới Miên Việt, có khi biến làm con gái đẹp lấy chồng ăn ở có con đàng hoàng, nửa đêm chồng thức tỉnh xoay qua ôm vợ thì chỉ thấy cái bọng không.

Người ta kể Ma lai thường bay đi ăn phân người ở các nơi thật xa làng xóm bà con.

Người nào bị ăn như thế sẽ bị chết dần mòn.

Ma đi ăn suốt khuya mới trở về nhập phần ruột vào bọng thân thể trở lại nằm ngủ như người thường.

Loại ma này rất sợ các bụi gai hay hố phân có chất cành lá gai góc chung quanh vì vướng chùm ruột vào đó là không bay về được.

Nếu dân làng bắt được chất lửa đốt luôn cả hồn lẫn xác.


Rừng núi Tây nguyên có ma xó, đó là thi thể người qua đời được ướp lại, nhập quan tài, dựng trong xó nhà để canh chừng nhà cửa khi chủ nhân đi vắng.

Kẻ lạ vào nhà, nghe tiếng chào hỏi mà không thấy ai bước ra cả.

Người biết ý, cứ vào ăn uống theo tập quán hiếu khách của buôn làng nhưng cái nón đang đội không nên úp xuống mà đặt nằm ngửa lên thì ma cho là chỗ quen thuộc không hại gì đến tính mạng. Và nhất là không được mang thứ gì ra khỏi nhà sẽ… có chuyện. Ma xó sẽ vật chết ngay người khách tham lam.


Ma Trành là hồn của những người bị cọp ăn, lẩn quất kiếm mạng người cho cọp ăn thế thì mới siêu được.

Ma da kéo chân người dưới sông.

Ma trơi xuất hiện ban đêm chập chờn trong nghĩa địa.


Mặc dù sau này có nhiều giải thích khoa học cho vấn đề Ma.

Ví dụ ma trơi là chất lân tinh từ xương người bốc lên,

Ma da là vùng nước xoáy nguy hiểm… nhưng Ma vẫn để lại vô số câu chuyện thêu dệt huyền hoặc.

Những câu chuyện có thật lẫn lộn hoang đường truyền miệng nhau.

Saigon nổi tiếng nhất là Con ma nhà họ Hứa hay Con ma nhà chú Hỏa.

Chú Hỏa là Hoa kiều vào VN đi bán ve chai, sau này giàu có xây nên tòa biệt thự rất bề thế, bây giờ là Nhà bảo tàng mỹ thuật.

Chú có cô con gái mất sớm, gia đình thương tiếc không chôn mà quàn lại trong nhà. Người làm thân tín thường ngày tới bữa đều cơm bưng nước rót như người sống nhưng không được nhìn mặt, nếu tò mò thì chỉ thấy đó là gương mặt ghê rợn của một con ma.

Về sau người ta giải thích, do cô gái mắc bệnh hủi nên gia đình cho sống cách biệt không gặp gỡ ai. Thời đó hủi là bệnh nan y không chữa được nên cô dần dần biến dạng gây kinh sợ cho người bất chợt nhìn thấy.

Ma cũng thường ăn theo miếu đình cúng thần linh. Thường thì ma dữ hại người, ma le nhỏ chỉ phá phách chơi mà thôi.

Bác Hoài Nam, họa sĩ chuyên dựng cảnh cho điện ảnh, cải lương kể một căn nhà gần đường Vạn Kiếp, Gia Định hồi trước, anh em mướn ở chung thường khi đang ngủ bỗng cười ngất do bọn tiểu quỷ chọc lét.

Phải đem quà bánh cúng như cúng cô hồn chúng nó mới để yên cho mà ngủ.


Trong các truyện ma có lẽ Tây Du Ký với Tề Thiên đánh yêu quái là sôi nổi hơn hết, nhưng trữ tình không loại nào hơn được Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh, vừa hấp dẫn với các nàng Hồ ly Tinh đa tình lại vừa mang ý nghĩa sâu thẳm của tư tưởng Sống Chết và nhân sinh của con người.

Nước Nam ta cũng lắm yêu tinh hồ mỵ dối gạt nằm trong Lĩnh Nam Trích Quái.


Nay có mấy truyện Ma thời xưa kể cũng có thể làm quà cho bạn đọc.

Xưa nhưng không xưa quá, cách đây chừng… nửa thế kỷ thôi.


Thời bé thơ, trẻ con nào mà chẳng thích nghe chuyện ma, nhất là vùng quê. Thời đó tôi ở miệt tỉnh, Sađéc không rộng lắm, chạy dài theo kinh rạch nên có câu ;


Ghe Sađéc số sáu mũi vàng
Mua bán bạc ngàn hỏi xin xu nhỏ.



Đó là các loại ghe chài lớn mang số 6, mũi ghe sơn vàng, thường có lư hương ghép mũi để cắm nhang cúng bà Thủy.

Thôn nữ dưới quê quá tuổi trưởng thành mười tám, lâu chưa lấy chồng thường ngồi ngó hoài hình ảnh mình trong tấm kiếng soi mặt.

Người con gái đó bị coi là bà Thủy hành hay còn gọi « mắc thằng Bố », không biết tthằng Bố là thế nào.


Lịch sử đời Trần nơi thờ thần tướng Trần Hưng Đạo vương thờ cả tên Nguyễn văn Linh.

Tên này học phù thủy theo quân Mông Cổ vào cướp nước Nam bị Trần Hưng Đạo bắt được chém bêu đầu.

Hồn tên Linh từ đó biến thành quỷ quái dữ tợn, thường hiện thành người đàn ông tốt mã, nửa đêm hiện vào phòng the gái đồng trinh bắt hồn khiến các cô ngày đêm mơ tưởng, cứ soi gương mơ mơ màng màng như tương tư.

Không biết « thằng Bố » mà người dân hay mắng có phải là tên Nguyễn văn Linh này không.


Hắn lộng hành ở thôn quê, thành thị nơi nhà công tử vương tôn đài các. Sau này lộng hành quá, người ta phải kiếm thầy pháp đi bắt hồn.

Hồn  quỉ của Linh quá dữ, thầy pháp bị nó giết hại « vật » cho gãy cổ chết. Chẳng ai trong thời Trần trừ yếm được. Sau ngài Trần Hưng Đạo dùng bùa trong sách Kỳ Môn Độn Giáp và Vạn Kiếp Bí Truyền mới bủa vây bắt được hồn tên Linh đánh tan nát giam vào một chỗ dùng bùa trấn ếm. Từ đó mới yên được.

Ngoài ra còn bà La sát chuyên làm viêc ác đức mà dân miệt vườn rất sợ, cúng tế trọng hậu để bà khỏi ra tay hại người.

Ma quỷ lộng hành nhiều nên nên lưu truyền nhiều câu chú, nếu đi đường nắng, có sợ đọc lên thì sẽ trấn được ma quỷ.
tamandieungo 2010

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger