Sunday, December 15, 2013

Chết vào giờ "trùng" và ngôi chùa có thể hóa giải

Chết vào giờ "trùng" và ngôi chùa có thể hóa giải

 

 Vy Anh/Pháp Luật & Xã hội

www.chuyenkinhdyhay.blogspot.com - Chết vào giờ trùng là hiện tượng, khi có người thân chết phạm vào "giờ trùng", là tiếp theo đó gia đình họ phải liên tiếp mai táng những người thân khác.

Chưa có sự giải thích cho hiện tượng này. Nhưng theo dân gian, đó là do người chết đầu tiên phạm vào giờ “trùng tang kiếp sát” nên “thần trùng” bắt những người kế tiếp trong gia đình, dòng họ. 
Để “cứu giải”, các gia đình tìm đến nhiều phương cách để “nhốt trùng”…

Đau thương nối tiếp đau thương…

Sáng đầu đông lạnh lẽo, những người thân cũng như bạn bè gần xa đều đau xót khi chứng kiến cảnh kêu gào thảm thiết của bà S, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội khi ô tô đưa thi thể con cháu về qua nhà trước khi mai táng. Bà không thể ngờ, phút gặp con cháu cách đó 1 tuần chính là lần gặp nhau cuối cùng. 
 
 
Vào dịp nghỉ lễ, con trai bà ở nước ngoài về chơi và gia đình của mấy anh em trong nhà cùng đi du lịch. Tại một bãi biển trong Nam, do một người trong nhóm bơi ra xa bị chuột rút kêu cứu nên những người nam giới trong gia đình lao ra cứu, những người phụ nữ trong gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút hãi hùng:
 
“Không hiểu tại sao tất cả những người ra cứu đều bị cuốn ra xa mặc dù lúc đó là buổi sáng và sóng biển không dữ dội như buổi chiều”. 
 
Được biết, trước đó 3 tháng, gia đình bà có người thân mới mất và khi đi xem giờ, thầy đã cảnh báo người này mất vào giờ trùng tang.

Một câu chuyện khác, chỉ trong vòng 3 ngày, gia đình bà Trương Thị H, ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam phải đưa tiễn bác ruột và mẹ của bà ra mộ phần của hai người. 
 
Sau đám tang người bác ruột, 1 ngày, cả gia đình quây quần ăn bữa cơm chiều để những người họ hàng ở xa còn kịp ra tàu về Lào Cai. Mẹ của bà vẫn tỉnh táo bình thường, sau khi uống cốc nước do người em mời, cụ còn bảo em đi cất cốc. Khi người em quay lại đã thấy cụ ngả người ra sàn nhà, sau khi thở hắt ra 3 hơi, cụ “ra đi” trong sự sững sờ của con cháu.

Tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, mọi người vẫn chưa hết khiếp sợ khi kể lại những cái chết nối tiếp nhau của gia đình ông Trần Văn R. 
 
Chỉ trong vòng 120 ngày, 6 người của gia đình ông theo nhau mất cả già lẫn trẻ, người nhiều tuổi nhất là 69 tuổi, cháu nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi. 
 
Điều kỳ lạ là những người trong gia đình ông đều chết  giống nhau, đó là trước khi chết họ đều đang rất bình thường, chỉ sau một cơn co giật, ngã lăn ra đất, sau đó tử vong rất nhanh. 
 
Người dân sợ hãi đến nỗi, trong đám tang của gia đình ông, không ai dám lại gần đẩy xe tang hoặc giúp việc nhà đám. Đặc biệt, những người đi dự đám tang thường tránh không mang về nhà mình bất cứ vật gì, kể cả một miếng trầu.

Với những trường hợp như trên, dân gian thường gọi là “trùng tang liên táng”. 
 
Theo quan niệm từ xa xưa, “trùng tang liên táng” là do người chết đầu tiên phạm vào giờ “trùng tang kiếp sát” nên vong hồn sẽ bị “thần trùng” tra khảo bắt khai ra những người thân để bắt tiếp. 
 
Những người có quan hệ thân thuộc, những người hợp với người chết, được người chết yêu quý hay nhắc tới khi còn sống thì càng dễ vào danh sách “đi theo” người đã khuất, số người “bị bắt” sẽ từ 1 – 9 người.

Việc trùng tang nặng hay nhẹ phụ thuộc vào giờ chết của người đầu tiên, “trùng tang liên táng” thường có nhiều mức độ khác nhau. 
 
Nặng nhất là trùng 3 ngày (tức là trong gia đình, họ hàng sẽ có người chết theo ngay trong vòng 3 ngày tính từ lúc có người chết). 
 
Nhiều gia đình chưa kịp chôn người trước, người tiếp theo đã chết. 
 
Mức độ trùng tang thứ hai là trùng tuần đầu, với trường hợp này, trong gia đình sẽ có người chết theo ngay trong tuần đầu tiên sau khi có người chết. 
 
Việc này còn có thể kéo dài đến 49 ngày sau đó. Nhẹ hơn một chút là trùng tang trong vòng 3 năm, việc trùng tang sẽ kéo dài đến khi cải táng cho người đã khuất (lên mộ tròn). 
 
Trường hợp này được cho là nhẹ nhất vì thời gian trùng tang không gấp rút như 2 trường hợp trên nên gia đình có thời gian để xoay xở tìm cách “cứu giải”.

Cách giải “trùng tang liên táng” theo tập tục có rất nhiều như: 
 
Dán bùa xung quanh quan tài, 
 
Bùa dưới lưng người chết, 
 
Gối đầu người chết lên bùa,
 
Đổ tỏi xuống mộ, 
 
Lấy cái bát úp 7 hoặc 9 quả trứng đã luộc lên bụng người chết trước khi hạ huyệt… 
 
Nhưng có một cách giải các gia đình thường nhờ cậy đến, đó là “nhốt trùng” vào một ngôi chùa nào đó.
 
Ngôi chùa “nhốt trùng” với những điều kỳ ảo…

Việc “nhốt trùng” vào chùa là một hình thức giữ chân vong hồn người chết ở ngôi chùa đó, không cho đi lại, dễ bị “thần trùng” bắt được để tra khảo, làm tổn hại đến người thân. 
 
Tại chùa, hàng ngày các nhà sư sẽ tụng kinh niệm Phật, khai thị vong linh để vong hồn được giác ngộ Phật, siêu sinh tịnh độ. 
 
Tuy nhiên, không phải chùa nào cũng có thể giữ được vong chết trùng. 
 
Hiện nay mọi người thường gửi vong vào chùa Hàm Long, thuộc xã Nam Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, vì đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng và có uy tín trong việc “nhốt trùng”.

Chùa Hàm Long do Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác khai sáng từ năm 1115. 
 
Ngôi chùa  cổ kính tọa lạc tại sườn phía Nam của núi Thần Long, trong vườn tháp của chùa có rất nhiều tháp, nhưng đặc biệt có 2 ngọn tháp, một tháp xây bằng gạch chứa xá lợi của Ngài, một tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (còn gọi là tháp Cứu Sinh). 
 
Sinh thời, Ngài thấy dân chúng lo sợ vì hiện tượng “trùng tang liên táng” nên Ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện” và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho các vong hồn được siêu thoát. 
 
Ngôi chùa cũng là nơi tu tập của các vị cao tăng như ngài Dương Không Lộ, tu tập theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chuyên cứu giải các loại trùng rất hiệu quả.
 

Tháp Cứu sinh, nơi “nhốt vong” trong khuôn viên chùa Hàm Long.     Ảnh: TL

Người dân trong vùng thường kể những câu chuyện kỳ ảo quanh ngôi chùa này. Vào tầm 17 – 19g hàng ngày, đom đóm từ trong chùa bay ra rất nhiều, con nào cũng to và sáng rực. 
 
Mọi người cho rằng, đó là những vong hồn người chết, được nhà chùa thả ra vào giờ này cho đỡ nhớ dương gian, đến 19g lại thu về chùa. Hàng ngày, nhà chùa nấu hai nồi cháo lớn để cúng vong, hôm nào nhà chùa không cúng cháo là các vật nuôi trong xóm gần đó tự nhiên chết như ngả rạ. 
 
Mọi người đồn rằng, đó là do các vong đói, sục sạo đi tìm thức ăn, qua đó càng thấy sự dữ dằn của các vong chết trùng. 
 
Tương truyền, ngọn tháp bằng đá cao 10m chính là ngọn tháp “nhốt trùng”, dù trời không mưa, hanh khô nhưng từ đỉnh ngọn tháp luôn rỉ nước chảy xuống khiến ngọn tháp lúc nào cũng ướt lạnh.

Hòa thượng Thích Thanh Dũng, trụ trì chùa Hàm Long cho biết: 
 
“Trong đạo Phật, sống chết đều do nghiệp lực của mỗi người chi phối, cái chết chỉ nằm trong quy luật chuyển hóa luân hồi bất tận mà thôi. 
Quan niệm của người dân về “trùng tang” dẫn đến sự lo sợ, bất ổn về tâm lý nên nhà chùa với lòng từ bi, giúp cho chúng sinh tĩnh tâm trở lại. 
 
Ranh giới giữa tín ngưỡng và mê tín rất nhỏ, vì tín ngưỡng của chúng sinh, nhà chùa vẫn nhận giúp đỡ các gia đình như một hình thức lấy lại sự cân bằng về tâm lý sau khi có nhiều người thân “đi xa” trong một thời gian ngắn. 
 
Bên cạnh đó, nhà chùa luôn giáo hóa chúng sinh không nên sa đà vào những đàn lễ trấn yểm tốn kém, hóa nhiều vàng mã có tính chất mê tín dị đoan”.

Thực tế cho thấy, quan niệm về “trùng tang liên táng” ăn sâu vào tiềm thức của người dân từ bao đời nay. 
 
Có những gia đình tuy phạm trùng tang nhưng vẫn yên ổn, cũng có những gia đình không phạm trùng tang lại xảy ra nhiều việc không hay sau cái chết của người thân. 
 
Theo Chuyên gia thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân: “Có thể sử dụng sức mạnh của ám thị hiệu ứng PLACEBO (dịch từ tiếng La tinh nghĩa là: Tôi được yêu thích) và hiệu ứng NOCEBO (tôi mang tới cái hại) để củng cố sức khỏe hay làm cho sức khỏe xấu đi. 
 
Hiệu ứng NOCEBO chính là nguyên nhân của những cái chết trùng tang, hoặc hiện tượng học sinh ngất hàng loạt, bị vong nhập hàng loạt… Chính vì sự thiếu hiểu biết, dễ bị những câu chuyện rùng rợn về ma quỷ tác động nên một số người tự biến mình thành nô lệ của thế giới vô hình”.

Trong cuộc sống, mọi thứ xấu – đẹp, hay – dở đều do quan niệm và sức mạnh tinh thần của mỗi người mà nên. Chính vì vậy, bạn hãy luôn suy nghĩ và hành động với  tinh thần hướng thiện, mọi khó khăn nếu có đến sẽ qua nhanh, điều tốt đẹp may mắn sẽ luôn đến với bạn và gia đình.

Vy Anh

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger