7 viên xá lợi bí ẩn của ni cô sau khi viên tịch
Theo Đời Sống Pháp Luật
Khi viên tịch, ni cô Huệ Tánh, một vị nữ chân tu tại Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (Quảng Ninh) đã để lại 7 viên xá lợi lấp lánh.
Trong những ni sư đã tu hành đắc đạo ở đây, ni cô Huệ Bảo cho biết,
trải qua quá trình chân tu khổ hạnh, đắc đạo về với cõi Phật, ni cô Huệ
Tánh đã để lại cho đời 7 viên xá lợi trong di cốt của người.
Đây là việc
khá hy hữu bởi xá lợi thường được cho là chỉ tìm thấy ở những vị tăng
chân tu (nam giới)...
Cũng theo ni cô Huệ Bảo, việc phát hiện ra xá lợi của ni cô Huệ Tánh là
do các phật tử phát hiện ra. Chị Thanh Tâm, một
trong những Phật tử đầu tiên phát hiện ra xá lợi của ni cô Huệ Tánh cho
biết: "Ngày ni cô Huệ Tánh về với cõi Phật, nhà chùa đã làm lễ và đưa ni
cô đến đài hóa thân An Lạc Viên (Cẩm Phả - Quảng Ninh), sau khi hỏa
táng, đại diện của đài hóa thân yêu cầu nhân thân bốc tro cốt để lưu
giữ, các Phật tử đã bất ngờ khi thấy các hạt xá lợi trong tro cốt của
người.
Cũng theo đại diện của đài hóa thân, trong hàng nghìn người, trường hợp
của ni cô Huệ Tánh là một trường hợp hiếm gặp. Khi các Phật tử thu dọn
tro cốt của người, mọi người ngạc nhiên vì thấy những hạt lấp lánh mà
chưa ai từng tận mắt thấy.
Mọi người đếm được rất nhiều viên, nhưng nổi
bật nhất là 7 viên xá lợi lấp lánh".
Mọi người trong Thiền viện đã tập hợp những viên xá lợi của ni cô Huệ
Tánh đem đựng trong một bảo tháp nhỏ và thờ tự tại chánh điện. Trong bảo
tháp, những hạt xá lợi kết tụ với nhiều hình thù khác nhau, một số hạt
xá lợi có màu hồng nhạt, rất trong và lấp lánh khi được đựng trong bảo
tháp pha lê.
Cuộc đời chân tu của ni cô Huệ Tánh đầy khắc khổ nhưng đắc đạo. Có lẽ
chính cuộc đời chân tu ngộ đạo của thầy đã tạo trong tro cốt của thầy có
nhiều xá lợi đến vậy. Trong Phật pháp, chỉ có những nhà chân tu thành
chính quả mới có thể để lại xá lợi cho đời.
Di ảnh của cô Huệ Tánh.
|
Tâm sự về quá trình tu hành của ni cô Huệ Tánh, ni cô Huệ Bảo cho biết,
cả cuộc đời của ni cô Huệ Tánh là cả một hành trình ngộ đạo đầy gian
khổ. Sau khi trải qua thời gian pháp sám hối ngũ hối, trì chú Chuẩn Đề
và tu Pháp Hoa, ni cô sống cuộc đời thanh đạm.
Cũng đã có thời kỳ ni cô
Huệ Tánh phải trải qua cảnh uống nước suối, ăn măng rừng. Khi về với cõi
Phật, thân tâm của ni cô trở nên thanh thản, nhẹ nhàng như hư không.
Ni cô Huệ Bảo chia sẻ, việc hình thành xá lợi sau khi viên tịch là một điều
rất hiếm gặp, chỉ những vị cao tăng đắc đạo mới có thể để lại cho đời xá
lợi.
Việc hình thành xá lợi cũng chưa có sự lý giải thuyết phục nào từ
khoa học. Theo ni cô Huệ Bảo, khi chiêm bái cùng một viên ngọc xá lợi,
nhiều người đã thấy các màu sắc khác nhau, tùy theo nghiệp nặng nhẹ của
mỗi người.
Ngọc xá lợi là những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác
nhau. Viên lớn như hạt đậu hạt ngô (bắp); viên nhỏ như hạt gạo, hạt mè.
Xá lợi có nhiều màu sắc và sáng đục khác nhau.
Thông thường, xá lợi có
màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng,
Có thứ trong như thủy tinh,
Có thứ
trắng ngà như hạt gạo,
Có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê,
Cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô.
Ngọc xá lợi là thành quả của công
phu tu hành giữ gìn giới luật và công năng tu tập thiền quán cao thâm
của đức Phật và các vị cao tăng.
Ngọc xá lợi của Đức Phật, tương truyền có thể biến hóa từ ít thành
nhiều, từ nhỏ thành lớn và tỏa ánh sáng hào quang.
Sự biến hóa kỳ diệu
này phải do sự thành tâm lễ bái chí thành của người có đạo tâm.
Riêng xá
lợi Răng và Xương của Đức Phật thì không có sự biến hóa ít thành nhiều,
do vậy bảo tháp thờ xá lợi Răng và Xương rất hiếm, riêng tháp thờ Ngọc
xá lợi thì nhiều.
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Giáo hội
Phật giáo Việt Nam, cho biết: "Trong tu hành, việc tu hành công phu,
thiền định, niệm Phật, đạt đến công năng nhất định, giữ tâm thanh tịnh,
thì sẽ để lại những gì tinh túy nhất, cái mà tinh túy kết tinh đó sau
khi hỏa thiêu, thuật ngữ gọi là trà tỳ, kết tinh đó được gọi là xá lợi,
nhưng ai tu hành đạt được mức độ đó đều có thể để lại xá lợi".
Theo Đời Sống Pháp Luật
Post a Comment