Thursday, October 31, 2013

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển cho đến tận ngày nay

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển cho đến tận ngày nay



Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 1 

Có biết bao bí ẩn về những con tàu chìm dưới đáy đại dương, khơi dậy trí tò mò của các nhà khoa học...

 
Dưới đáy đại dương bao la luôn chứa đựng những bí ẩn và tài sản vô cùng quý giá của lịch sử nhân loại. Một vài con tàu đã trở thành địa điểm tham quan của những người yêu thích môn lặn và các nhà khoa học muốn tìm tòi khám phá.

1. Tàu RMS Rhone, quần đảo British Virgin

Là một trong số không ít những con tàu hoàng gia tham gia hành trình chở hàng tới Brazil, tàu RMS Rhone lại không gặp được may mắn như những con tàu khác khi bị đánh chìm bởi cơn bão San Narciso - cơn bão cuối cùng của mùa bão năm 1867. 
 
Mắc kẹt tại cảng Great ở đảo Salt thuộc quần đảo British Virgin trong hàng tuần lễ, thuyền trưởng tàu Rhone đã đưa ra quyết định sai lầm là cho con tàu chạy dần ra biển vì nghĩ rằng cơn bão đã đi qua. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 2

Ông cố gắng lái tàu thoát ra qua các kênh nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng. Trước khi tới được nơi trú ngụ an toàn, tàu Rhone bị sóng biển "ném" vào các bãi đá khiến thân tàu hư hỏng nặng, cộng với luồng nước lạnh làm nổ các nồi áp suất ở động cơ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 3

Con tàu không thể thoát khỏi bi kịch đen đủi. Rủi ro hơn, những người trên tàu được thông báo giữ yên vị trí trên giường của mình và không thể tự giải thoát kịp thời, số người thiệt mạng lên tới 123 người. Đến ngày nay, vị trí con tàu đắm đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn lặn xuống biển tham quan.


2. Tàu Sweepstakes, Canada

Là một trong những con tàu "nổi bật" nhất dưới đáy đại dương, con tàu Sweepstakes là địa điểm tham quan yêu thích của nhiều thợ lặn và các nhà nghiên cứu hàng hải thuộc Viện Hải dương học Canada. Nằm ở độ sâu chỉ vào khoảng 7m, có thể nói con tàu chỉ lấp lửng dưới làn nước ở Tobermory, Canada. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 4
Đây chính là điểm cốt lõi trong vẻ đẹp của Sweeptakes, khách du lịch thực sự thích thú với con tàu đắm có thể được ngắm nhìn từ trên bờ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 5

Được đóng vào năm 1867, con thuyền buồm dọc dài 26,3m này được sử dụng với mục đích vận chuyển than trong 18 năm trước khi bị chìm ở cảng Big Tub. Sau đó, một hàng rào đã được dựng lên để bảo tồn xác tàu cho những thế hệ sau chiêm ngưỡng.


3. Tàu The Umbria, Biển Đỏ

Được đánh giá là con tàu chìm tuyệt vời nhất trên thế giới, tàu The Umbria thu hút khá nhiều thợ lặn tới tham quan bởi tính nguyên vẹn của nó. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 6

Xuất xưởng vào năm 1911 với mục đích chở khách, con tàu này là một trong những tàu chở khách nhanh nhất lúc bấy giờ với động cơ 12 tuốc bin và tốc độ tối đa 26km/h. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 7

Con tàu sau đó được Italia mua lại với mục đích chở quân viễn chinh sang các nước thuộc địa ở Đông Phi. Vào những ngày gần kề Thế chiến thứ II, con tàu được quân Đồng Minh Anh tìm thấy chứa đầy thuốc nổ và bom… 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 8

Vì bên Italia chưa chính thức tuyên bố tham gia vào Chiến tranh Thế giới, do đó quân Đồng Minh không thể làm gì con tàu và họ quyết định giam giữ nó tại Biển Đỏ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 9

Sau này, Italia tuyên bố tham chiến với tư cách một nước Phát Xít, con tàu lập tức bị đánh đắm cùng với 300.000 quả bom chưa phát nổ. Nó vẫn nguyên vị trí chờ trục vớt tại Biển Đỏ từ đó đến giờ.

4. Tàu Titanic, Bắc Đại Tây Dương

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 10

Chắc chúng ta không còn quá xa lạ với con tàu Titanic bởi Hollywood đã xây dựng một cốt truyện quá đẹp về Jack và Rose xoay quanh nó. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 11
Được cả thế giới biết đến như một con tàu hiện đại, to lớn và sang trọng nhất thời bấy giờ, Titanic được coi là con tàu gần như không thể chìm. Vậy mà một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương đã biến nó trở thành nấm mồ chôn hàng nghìn thủy thủ đoàn cùng hành khách. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 12

Theo tính toán của các nhà khoa học, con tàu sẽ biến mất hoàn toàn sau khoảng 15 năm nữa do các tác động tự nhiên. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 13

Công việc khai thác hình ảnh và dữ liệu về con tàu cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi vị trí và độ sâu của nơi biển Bắc Đại Tây Dương. Mặc dù đã chìm sâu dưới lòng đáy biển trong hơn 1 thập kỉ, đây vẫn là con tàu chìm nổi tiếng nhất thế giới. 


5. Tàu SS President Coolidge, Nam Thái Bình Dương

Được vinh dự đặt tên theo tên của vị cố Tổng thống thứ 30 của Mỹ - John Calvin Coolidge, con tàu SS President Coolidge là một trong những tàu viễn dương hiện đại nhất của nước Mỹ lúc bấy giờ. Xuất cảng và hoàn thành nhiệm vụ chở khách từ năm 1931, con tàu này chính thức trở thành tàu đổ bộ cho lính thủy Mỹ vào năm 1941. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 14

Trong một lần tham chiến vào ngày 26/12/1942, sau khi bị dính 2 quả mìn ở động cơ chính và đuôi tàu, con tàu chìm dần xuống đáy biển Nam Thái Bình Dương trước sự chứng kiến của 5.340 thủy thủ đoàn, rất may là không có mất mát nào về người xảy ra.

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 15

Năm 1983, chính phủ Pháp ra quyết định bảo vệ con tàu trước những sự xâm phạm bất hợp pháp với ý định tìm kiếm tài sản còn sót lại trên tàu Coolidge. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 16

Từ đó đến ngày nay, con tàu được sử dụng với mục đích tham quan bởi quy mô to lớn và vị trí khá thuận tiện - bờ biển Vanuatu, Nam Thái Bình Dương để khám phá nó.

6. Tàu Bianca C, Grenada

Con tàu này được nhiều người ví von như “Titanic của Caribe”. Được đánh giá là con tàu lớn nhất bị chìm ở vùng nước ấm, Bianca C sở hữu kích thước khổng lồ với chiều dài lên tới... 180m. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 17
Tháng 10/1961, phòng máy của con tàu bất ngờ gặp trục trặc và phát nổ, ngọn lửa lan dần khiến hành khách và thủy thủ phải sơ tán ngay lập tức. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 18

Sau khi bốc cháy trong vòng 2 ngày, tàu bị kéo dần ra khỏi cửa cảng và chìm xuống lòng đại dương. Ngày nay, khi tới cảng St.George's ở Grenada, du khách vẫn còn thấy neo tàu ở cửa cảng cùng với xác tàu nằm ở độ sâu 50m.


7. Tàu Ghost Ship, biển Baltic

“Con tàu ma” (Ghost Ship) được tình cờ tìm thấy vào năm 2003 bởi một thủy thủ đang cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay bị bắn rơi trong Thế chiến thứ II tại biển Baltic. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 19
Sau đó, một chuyến khảo sát đã được thực hiện vào năm 2010 để tìm hiểu về lai lịch con tàu. Các nhà khảo cổ đã thống nhất về niên đại của con tàu là vào khoảng thập niên 50 của thế kỉ XVII, con tàu ra đời với nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa từ Hà Lan. 

"Con tàu ma" được bảo quản khá tốt vì biển Baltic hiếm khi có sóng và nồng độ muối lên tới 0.06 - 0.15%, làm các tác nhân ăn mòn tàu bị hạn chế một cách tối đa. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 20

Đó là lý do tại sao một trong những con tàu cổ và có giá trị khoa học lớn như vậy vẫn còn tồn tại được dưới đáy biển Baltic. Kênh National Geographic thậm chí còn lên kế hoạch tái tạo lại một phiên bản khác của con tàu thông qua máy móc và thiết bị hiện đại.  (Theo Màn ảnh Sân Khấu)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger