Monday, October 28, 2013

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo phương Tây

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo phương Tây


 

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 1
Hình ảnh ghi lại một cuộc chiêu hồn.

Phải chăng, các nhà khoa học phương Tây đã tìm được lời giải cho thuật chiêu gọi linh hồn bí ẩn này?
 
 
Từ xa xưa, con người luôn tìm mọi cách để kết nối với thế giới các linh hồn. Mặc dù câu hỏi "Có hay không sự tồn tại của thế giới linh hồn?" vẫn chưa được giải đáp nhưng rất nhiều phương pháp huyền bí đã được sử dụng để liên hệ với thế giới thứ hai. Đặc biệt hơn, những phương pháp kỳ bí này vẫn được tiếp tục lưu truyền cho đến bây giờ.

Thuật chiêu hồn phương Tây

Giai đoạn trị vì của Nữ hoàng Victoria (1819 - 1901) còn được biết đến với tên gọi thời đại Victoria - một thời kỳ với những tiến bộ công nghiệp, chính trị và quân sự tại Vương quốc Anh. Đây cũng được coi là thời kỳ trỗi dậy mạnh mẽ của chiêu hồn thuật - thuật gọi hồn người chết quay về.
 
 
 
Nhiều phương pháp chiêu hồn thuật ra đời trong giai đoạn này và nổi tiếng đến tận bây giờ. Một trong những phương pháp chiêu hồn nổi tiếng nhất là “Seance”.

Từ “Seance” bắt nguồn từ tiếng Pháp là “Séance” nghĩa là “cuộc họp, ngồi thảo luận”.  Ở Anh, Seance là một từ phổ biến để chỉ việc nhóm người ngồi tập trung lại, nỗ lực kết nối với các năng lực siêu nhiên và lắng nghe tiếng nói từ các linh hồn. 
 

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 2

 
Để tiến hành một buổi lễ chiêu hồn, một nhóm người sẽ ngồi xung quanh một cái bàn, nắm tay nhau, tập trung suy nghĩ và đưa ra câu hỏi cho các linh hồn. Khi đó sức mạnh linh hồn sẽ nâng hoặc nghiêng cái bàn để tạo ra những tiếng gõ nhẹ.

Thuật chiêu hồn này nhanh chóng lan ra khắp châu Mỹ và cả châu Âu. Rất nhiều người dân ở châu Mỹ và châu Âu lúc đó cho rằng, đó chỉ là một chiêu trò giải trí tầm thường. Tuy nhiên, đối với những người tin vào sự kết nối với thế giới các linh hồn luôn nói, rõ ràng đã có một điều gì huyền bí diễn ra. 
 

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 3
Chiếc bàn được nhấc bổng bởi sức mạnh siêu nhiên.

 
Rất nhiều điềm báo được gửi từ các linh hồn được chứng minh là hoàn toàn chính xác. Cùng với những điềm báo, nhiều người dân thường đã làm chứng và xác nhận có xảy ra các hiện tượng kì bí.

Ngày nay, những cảnh tượng trong buổi lễ chiêu hồn trở nên quen thuộc trong nhiều bộ phim ma thuật và tiếp tục ám ảnh tâm trí nhiều người. Mỗi năm, hàng ngàn người tìm đến buổi lễ chiêu hồn với niềm mong mỏi được kết nối với linh hồn của người thân đã mất của mình. 

Khi các nhà khoa học khám phá nghi lễ huyền bí

Trong một thời gian dài, các nhà khoa học đã cố gắng giải thích những điều huyền bí được đồn đoán về chiêu hồn thuật. Trong đó, nổi tiếng nhất là những lý giải của giáo sư Richard Wiseman - nhà nghiên cứu các hiện tượng kì bí hàng đầu của nước Anh. 

Ông cho rằng, năng lực siêu nhiên chỉ là do ảo giác của con người. Sở dĩ những hiện tượng kì lạ trong những buổi lễ chiêu hồn có thể được biết đến rộng rãi từ nhiều thế kỉ trước cho đến tận ngày hôm nay là vì con người vốn rất dễ bị ám thị (tự thôi miên).
 

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 4
 
Để chứng minh cho giả thuyết của mình, giáo sư Wiseman đã cùng một nhóm nghiên cứu của ĐH Hertfordshire (Anh) tiến hành nhiều lễ chiêu hồn giả. Tại các buổi lễ giả này, một người sẽ được "gài" vào và tham gia vào nhóm chiêu hồn cũng những tình nguyện viên bình thường khác.

Tổng cộng đã có 100 tình nguyện viên tham gia vào những lễ chiêu hồn giả này mà không hề biết rằng, buổi lễ được được sắp đặt sẵn. Lần lượt từng nhóm người sẽ ngồi trong một căn phòng tối. Căn phòng được bí mật gắn máy quay phim có thể ghi nhận hình ảnh rõ ngay cả trong bóng tối.

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 5
Một lễ chiêu hồn diễn ra ở Pari năm 1900.

Họ ngồi quanh một cái bàn được bố trí sẵn một số đồ vật bao gồm một cái chuông tay, một cái trống và một quả cầu. Các tình nguyện viên cầm tay nhau và cố gắng di chuyển những đồ vật đó và nhấc bổng cái bàn bằng sức mạnh của trí óc.

Lúc này người đóng vai sẽ khích lệ những người tham gia rằng họ đang làm rất tốt và đồ vật đang di chuyển, chiếc bàn cũng đang nâng lên từ từ. Kết thúc buổi lễ, các tình nguyện được hỏi là liệu có thấy bất cứ dấu hiệu gì bất thường. 

Giáo sư Wiseman cho biết: "Chúng tôi rất bất ngờ khi 1/3 số người tình nguyện viên cho rằng, chiếc bàn đã di chuyển. Trong khi đó, máy quay lại không cho thấy bất cứ một sự di chuyển nào”.

Ngoài ra, hơn 35% người tham gia lễ chiêu hồn cho rằng, họ có một cảm giác rất lạ trong khi buổi lễ diễn ra. Một số cảm nhận sự có mặt của một người lạ trong buổi lễ, một số khác lại cảm thấy lạnh đến sống lưng.

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 6
 
Tuy vậy, giáo sư Wiseman chia sẻ: “Những cảm nhận này khiến cho nhiều người tin đây là buổi lễ chiêu hồn thật sự. Nhưng những thí nghiệm của chúng tôi chỉ ra rằng  mọi chuyện chỉ xuất phát từ vấn đề tâm lý mà thôi. Trừ khi những linh hồn đã thực sự xuất hiện mà chúng tôi không hề biết”.

Tìm hiểu thêm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, cứ 10 tình nguyện viên thì có 4 người cho biết, trước khi tham gia nghiên cứu, họ tin tưởng vào năng lực siêu nhiên và cũng từng trải qua những hiện tượng rất khó giải thích trước đó. 

Bất ngờ hơn, trong khi đó cứ 2 trong 10 tình nguyện viên lại cho rằng, họ rất nghi ngờ vào các thế lực siêu nhiên. Như vậy, những người đầy nghi ngờ cũng có thể bị thuyết phục khi bị đặt vào không gian kì bí của thuật chiêu hồn.

Thuật chiêu gọi linh hồn người chết theo lý giải phương Tây 7
 
Sau nhiều nghiên cứu khác, giáo sư Richard Wiseman cho rằng: “Những điều huyền bí trên thực ra khá đơn giản. Những người tham gia đang run sợ trong tiếng nhạc ghê rợn xung quanh. Chúng ta nghĩ rằng, chỉ với việc đọc những câu thần chú cổ xưa trong khi tiến hành chiêu hồn người chết thì sẽ không đánh lừa ai cả. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. 

Đã có rất nhiều điều được sắp đặt ở đây bởi một khi bạn có lời giải thích hợp lý cho một sự việc rồi thì bạn sẽ không quan tâm đến bất kì lời giải thích nào khác. Cũng như khi bạn tin vào các thế lực siêu nhiên chính là nguyên nhân gây ra mọi chuyện thì bạn còn tìm hiểu thêm những nguyên nhân khác nữa”.

Những lý giải của các nhà khoa học trên về phương pháp chiêu hồn quả thật khá thuyết phục. Mặc dù vậy, niềm tin của con người về một thế giới huyền bí vẫn chưa bao giờ chấm dứt. (Theo Trí Thức Trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger