Sunday, October 20, 2013

ObamaCare & bạn

ObamaCare & bạn

 


www.duongdoimuonvanneo.blogspot.com - ObamaCare (Bảo hiểm y tế Obama, tức Luật Y Tế Giá Phải Chăng).  Dù chính phủ ngưng hoặt động, hoặc nhân viên chính phủ nghỉ việc không lương, thì ObamaCare vẩn tồn tại và tác động của nó sẽ rất đáng kể.  

Với một số người, ObamaCare là câu trả lời cho nhu cầu y tế theo cách chưa từng có. Với những người khác, ObamaCare cho phép những gia đình tự chỉnh bảo hiểm và lấy được lợi ích tối đa. Một điều chắc chắn là mọi người, cách này hay cách khác sẽ bị ảnh hưởng.

Các cộng đồng Mỹ gốc Á

Luật ObamaCare có thể có nghĩa rằng bảo hiểm sức khỏe tốt hơn cho những người trong gia đình bạn, già cũng như trẻ, tất cả chủng tộc và màu da.  Đặc biệt, ObamaCare giúp cung cấp lối tiếp cận bảo hiểm sức khỏe tốt hơn cho nhiều người Mỹ gốc Á châu và Hải Đảo Thái Bình Dương (AAPI). 

Dõi theo tiến triển của ObamaCare, tôi đã nhận ra rằng nó ảnh hưởng đến người gốc Á Châu hơi khác hơn.  Chẳng hạn, người gốc Á có tỷ lệ thấp nhất trong một số bệnh ung thư so với những nhóm khác, nên tỷ lệ khám bệnh ung thư của họ cũng thấp nhất. Với ObamaCare, 3,8 triệu người gốc Á đã có thêm bảo hiểm cung cấp những dịch vụ phòng bệnh khác nhau như thử PAP (cho bệnh ung thư cổ tử cung) và chụp hình ngực (cho bệnh ung thư vú), chẩn bệnh ung thư ruột già, đo lượng mỡ và đường, cùng nhiều dịch vụ khác cần trả thêm chi phí cho mọi lứa tuổi. 

Với hơn 120 ngàn người gốc Á trẻ tuổi từ 19 - 26, ObamaCare đã và đang có vai trò cốt yếu trong việc bảo đảm bảo hiểm sức khỏe cho họ theo chương trình bảo hiểm của cha mẹ họ.  Đây là điều rất quan trọng cho dân Mỹ gốc Á vì nhiều người trẻ tuổi sau khi học xong trung học, vẫn sống với cha mẹ trong khi theo học đại học và hậu đại học toàn thời gian.  Tóm lại, ObamaCare sẽ cung cấp cho khoảng 2 triệu người gốc Á không có bảo hiểm, những cơ hội bảo hiểm y tế với giá phải chăng. 

Những người này cũng bao gồm những người già không có việc làm và khộng có Medicare hoặc Medicaid, những người trưởng thành đang làm việc với những công ty không cung cấp bảo hiểm sức khỏe, và những người không thể mua bảo hiểm sức khỏe vì giá cao hoặc vì những lý do nào khác. 

Theo dự tính, ObamaCare cũng sẽ đầu tư vào cộng đống Mỹ gốc Á Châu Thái Bình Dương.  Điều này, và những can thiệp chiến lược, hy vọng sẽ dẫn đến kết quả giảm thiểu tối đa những bất đồng y tế trong cộng đồng Mỹ gốc Á.

Giới tiểu thương

Một nhóm khác trong số người gốc Á sẽ chịu ảnh hưởng của Luật Y Tế Giá Phải Chăng là giới tiểu thương. Càng ngày, càng có nhiều người Mỹ gốc Á tiến lên những bậc thang kinh tế nhờ kinh doanh nhỏ.  Với một người chủ kinh doanh nhỏ, theo định nghĩa có nhiều nhất là 50 nhân viên toàn thời gian hoặc tương đương (FTE), giờ đây đã có một phương cách đơn giản hơn để mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của họ với Chương Trình Lựa Chọn Y Tế Kinh Doanh Nhỏ (SHOP).  Người chủ có thể ghi danh với thị trường SHOP trong mỗi tiểu bang, với bảo hiểm bắt đầu sớm nhất từ tháng 1 năm 2014.  Mặc dù chủ không bắt buộc phải cung cấp bảo hiểm sức khoẻ cho nhân viên, SHOP có những lợi thế nhằm khuyến khich những cơ sở tiểu thương đăng ký.  Thứ nhất, chủ nhân có thể so sánh những chương trình trong thị trường SHOP và chọn những chương trình họ muốn mua.

Chủ nhân có quyền chọn mức bảo hiểm và số tiền họ trả trong chi phí của nhân viên.  Thứ nhì, doanh nghiệp có thể được một số tiền tín dụng thuế y tế sau khi ghi danh qua SHOP.  Để được số tín dụng này, chủ doanh nghiệp phải có ít hơn 25 nhân viên và mức lương trung bình ít hơn 50 ngàn đô la, và họ phải trả ít nhất 50% chi phí bảo hiểm cho những nhân viên toàn thời gian (PTE) của họ.  Tín dụng thuế sẽ cao hơn cho những doanh nghiệp phải có ít hơn 10 FTE và mức lương trung bình ít hơn 25 ngàn đô la.  Bắt đầu từ năm 2014, tín dụng thuế có thể bằng 35 - 50% mức đóng góp của chủ doanh nghiệp vào chi phí bảo hiểm của nhân viên, và tín dụng chỉ có được qua SHOP.  Chủ doanh nghiệp nhỏ đã cung cấp bảo hiểm cho nhân viên cũng được khuyến khích tìm hiểu về SHOP để so sánh lợi hại.

Chủ doanh nghiệp cũng là nhân viên và không mượn người nào, không được xem là chủ doanh nghiệp nhỏ, cho dù họ là những người làm việc hợp đồng độc lập.  Bảo hiểm sức khỏe cho những người này có thể được mua qua Thị Trường Bảo Hiểm Sức Khỏe, bắt đầu nhận ghi danh từ ngày 1 tháng 10 năm 2013 cho đến 31 tháng 3 năm 2014.  Nên nhớ rằng, nếu mua chương trình bảo hiểm đủ tiêu chuẩn trên thị trường, người mua sẽ không bị từ chối vì những bệnh đã có sẵn và tất cả chương trình đều có những yếu tố cần thiết dặt ra trong luật ObamaCare.  Bắt đầu vào năm 2015, tất cả mọi công dân Mỹ phải mua bảo hiểm sức khỏe hoặc bị phạt thuế.

Điều chắc chắn là ObamaCare sẽ tác động đến mọi người, dù tốt hay xấu.  Điểm chính để có lợi tối đa từ ObamaCare là tìm hiểu luật và những bước cần thiết để di chuyển đúng cách trong hệ thống.  Như những chính sách khác, có những hàng chữ in nhỏ người tiêu thụ thường bỏ qua nhưng có thể có tác dụng lớn.  Nhưng cho dù những hàng chữ nhỏ bị bỏ quên, sự quen thuộc với những hàng chữ "lớn" hy vọng sẽ là đủ để thu hoạch lợi ích và tránh bị phạt vạ.

Tin tức từ mạng của Trung Tâm Dịch Vụ Medicare và Medicaid (CMS), Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Mỹ (DHHS), và Healthcare.gov.

Bản dịch của Nguyễn Phương/Việt Tide

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger