Thursday, October 31, 2013

Chết oan

 


www.chuyenkinhdihay.blogspot.com - Cảnh sát viên David Ruthfield đến hiện trường cùng một lúc với xe cứu thương. Một cảnh tượng thê thảm hiện ra trước mắt anh. Một cô gái người Á đông nằm úp mặt trên vũng máu. Các nhân viên cứu thương xác nhận nạn nhân đã tử vong ngay khi gặp tai nạn.

Chỉ có một nhân chứng trong vụ đụng xe này. Ông ta khai rằng đây là một vụ "đụng rồi bỏ chạy". Nhân chứng là một người đàn ông da trắng. Ông cho biết ông rất bất mãn về các tai nạn kiểu này, vì thế ông cố gắng chờ đợi gặp nhà chức trách, khai một vài chi tiết quan trọng, với hy vọng giúp điều tra viên tìm được kẻ gây ra tai nạn càng sớm càng tốt. Nhân chứng cũng cho biết khi xảy ra tai nạn cả bãi đậu xe trong khu thương mại này chỉ có mình ông và nạn nhân. Nếu ông bỏ đi, nhà chức trách sẽ vô cùng khó khăn khi điều tra. Lúc đó, trời đã nhá nhem tối, xe gây tai nạn là một xe SUV, màu nâu hay đỏ xẫm. Tai nạn xảy ra quá nhanh mà người lái xe lại phóng đi ngay nên ông không kịp nhìn thấy bảng số xe.

David ghi lại mọi chi tiết cần thiết kể cả số thẻ căn cước của nhân chứng, rồi một số người hiếu kỳ đứng xa xa nhìn tới. David gọi điện thoại về trạm cảnh sát để báo cáo. Tức thì có hai xe cảnh sát khác tới ngay. Các nhân viên cứu thương đặt xác nạn nhân lên một chiếc băng ca, rồi phủ kín từ đầu đến chân bằng một tấm vải trắng, đẩy băng ca tới sau xe cứu thương.

Khi cửa xe cứu thương vừa mở ra, David bỗng thấy xác chết ngồi nhỏm dậy. Anh thốt kêu:

"Ồ còn sống!".

Một cảnh sát viên đứng cạnh hỏi lại: "Anh nói gì? Ai còn sống?".

David chỉ tay về phía xe cứu thương, đáp:

Nạn nhân chưa chết!".

Cả hai cảnh sát viên mới tới cũng nhìn về phía xe cứu thương, rồi lại nhìn David với vẻ mặt ngơ ngác, hỏi:

"Anh nói gì lạ vậy? Nạn nhân nào chưa chết?".

Vừa lúc đó các nhân viên cứu thương đóng cửa xe, rồi sửa soạn cho xe chạy. David chớp mắt mấy cái, nhìn kỹ lại, chỉ thấy xe cứu thương chớp đèn đỏ, từ từ rời khỏi bãi đậu xe. Một cảnh sát viên mới tới nhìn David đăm đăm hỏi:

"Bộ anh mới uống rượu hả?".

David lắc đầu:

"Không, tôi chưa uống một giọt rượu nào. Rõ ràng tôi thấy nạn nhân ngồi dậy...".

Người bạn cảnh sát nói đùa:

"Tôi cũng rõ ràng thấy anh say. Cô ta chết thật rồi, đâu có sống lại được nữa. Anh say nên hoa mắt tưởng cô ta sống lại. Này say rượu thì phải lái xe cẩn thận đấy."

David cãi:

"Tôi không say...nhất định tôi không say vì từ đêm qua tới bây giờ tôi không uống một giọt rượu nào, kể cả bia."

David có một cuộc sống rất điều độ, chừng mực. Anh chỉ uống một lon bia sau giờ làm việc, trong bữa ăn tối, rồi đi ngủ ngay. Chắc chắn anh không hoa mắt khi nhìn thấy nạn nhân ngồi nhỏm dậy, bước ra khỏi băng ca. Bây giờ thì không thấy gì nữa.

Chính anh cũng bắt đầu nghi ngờ đôi mắt mình. Hay tại anh mệt mỏi quá sau một ngày làm việc vất vả? Anh đã từng phải đuổi theo kẻ gian len lỏi trong các con đường đông xe. Anh cũng đã phải đáp ứng lời kêu gọi của các bạn đồng nghiệp đến giúp họ bắt một tên cướp xe có súng....Nhưng so với nhiều ngày khác cũng có gì mệt nhọc hơn đâu? Anh vẫn cảm thấy khỏe mạnh và bình tĩnh.

Khi xe cứu thương và hai cảnh sát bạn bỏ đi rồi, David còn phải đợi thêm một lát nữa mới thấy xe của sở vệ sinh đến quyét dọn nơi vừa xảy ra tai nạn. Sau hết, anh vừa định lên xe về trạm cảnh sát làm báo cáo thì lại trông thấy nạn nhân lảng vảng trước mũi xe của anh.

"Thế là thế nào?" David lẩm bẩm tự hỏi. "Cô ta còn sống hay đã chết?"

Bỗng anh nghĩ đến chuyện ma quỷ hiện hình. Anh cũng thấy hơi rờn rợn. Bất giác, anh để tay vào báng súng. Nhưng anh lại thấy ngay sự vô lý của mình. Anh chưa thấy ai dùng súng bắn ma bao giờ. Thật ra, bóng ma chỉ lởn vởn xa xa, không hề có ý  tấn công anh mà cũng không hề trêu chọc anh.

Vì thế, anh lấy lại bình tĩnh ngay. Anh lên xe, sửa soạn rời khỏi bãi đậu xe. Anh mở đèn trước xe sáng hơn, không thấy bóng ma đâu nữa. Nhưng khi anh đã ra khỏi bãi đậu xe, định quẹo trái để về trạm cảnh sát, bóng ma lại xuất hiện. Nó ra hiệu cho anh đi về phía tay mặt. Anh ngạc nhiên và phân vân. Anh tự hỏi có nên đi theo bóng ma hay về trạm cảnh sát vì anh cũng sắp hết giờ làm việc, đã thấm mệt sau một ngày làm việc vất vả, muốn được nghỉ ngơi. Nhưng bóng ma sẽ dẫn anh đi đâu? Có một điều anh tin chắc rằng bóng ma không có ý hại anh. Nó chỉ có vẻ khẩn khoản muốn anh đi theo nó.

Suy nghĩ thêm một vài giây, David quyết định quẹo tay mặt vì một phần tò mò, một phần không muốn làm ma thất vọng. Con đường vắng vẻ, không có đèn, anh liền mở đèn pha để trông rõ bóng ma hơn. Nhưng trong vùng cực sáng của hai ngọn đèn, anh không còn trông rõ bóng ma nữa, chỉ thấp thoáng như ẩn như hiện. Anh nhấn ga cho xe chạy nhanh hơn xem có đụng phải nó không. Nhưng lúc nào nó cũng giữ một khoảng cách nhất định. Bóng ma đưa David chạy quanh co qua mấy con đường vắng và tối om rồi rẽ vào một khu có đèn hai bên đường. Anh giảm tốc độ và tắt bớt đèn xe. Bóng ma vẫn ở phía trước. Anh nhìn nó chăm chú để xem nó chạy, hay bay hoặc đi thong thả. Nhưng anh không xác định được.  Nó không có một cử động nào, chỉ lơ ửng, cao hơn mặt đất một chút. Đã nhiều lần anh tự hỏi anh có ảo giác không? Rõ ràng có một cái bóng trước mặt, xa không xa mà gần cũng không gần. Anh đã thử chớp mắt nhiều lần mà không xóa nhoà cái bóng lờ mờ đó.

Rồi David rẽ vào một khu nhà cho thuê, bãi đậu xe có đèn sáng. Bóng ma ngừng lại bên cạnh một chiếc xe SUV đã cũ màu đỏ xẫm, nước sơn đã bị tróc nhiều chỗ. Anh nhớ lại lời mô tả của nhân chứng duy nhất: "Đó là một chiếc xe SUV màu nâu hay đỏ xẫm...." Bây giờ thì David hiểu rõ ý định của bóng ma. Anh ngừng xe và mở cửa, đi về phía bóng ma. Khi anh đến sát xe SUV thì không thấy bóng ma đâu nữa. Anh nhìn quanh, nhưng không tìm ra bóng dáng người đàn  bà Á đông xấu số. Anh đi vòng quanh chiếc xe và nhận ra ngay cái càn phía trước, bên tay mặt móp khá nặng. Anh chiếu đèn bấm để xem xét kỹ chỗ bị móp. Anh thấy có vết máu chưa khô. Rõ ràng xe mới gây tai nạn, Anh ghi lại bảng số xe, rồi gọi về trạm cảnh sát để hỏi lý lịch của chiếc xe, đồng thời xin thêm người hổ trợ. Chỉ trong vòng một phút, anh nhận được trả lời, cả tên chủ xe và sơ lược những chuyện xảy ra từ khi hắn có bằng lái xe. Hắn đã có thành tích hai lần chạy quá tốc độ và một lần lái xe trong khi say rượu. Nhà của hắn ở tầng lầu 3 trong khu nhà cho thuê, một cảnh sát viên khác đã đến hổ trợ cho anh. Người bạn đồng nghiệp chưa kịp hỏi han gì, anh đã kể sơ qua tai nạn mới xảy ra trong bãi đậu xe của một trung tâm buôn bán cách đây mấy dặm. Anh cũng cho biết anh nghi người chủ xe SUV này là thủ phạm gây ra tai nạn ấy.

Người bạn đồng nghiệp liền hỏi:

"Làm sao anh tìm ra cái xe này và nghĩ chủ nó là người vừa gây ra tai nạn chết người? Những dấu vết này chưa đủ chứng cớ để buộc tội ông ấy."

David hơi lúng túng vì anh biết rằng chẳng ai có thể tin anh đã được bóng ma hay chính hồn ma của nạn nhân hướng dẫn đến đây. Anh đáp lững lờ:

"Tình cờ đến đây, cũng tình cờ thấy xe này. Mới chỉ nghi ngờ thôi....Mình cứ lên gặp chủ xe xem sao."

Người bạn gật đầu:

"Lắm khi nghi mà lại đúng. Cũng nhờ may mắn."

Trong thâm tâm, David đã tin chắc chủ xe là người vừa gây ra tai nạn rồi bỏ chạy luôn. Không lẽ bóng ma lại chỉ bậy, oan cho người khác.

David gõ cửa nhà số 317. Anh và người bạn đồng nghiệp không phải đợi lâu. Cửa hé mở và một khuôn mặt đàn bà ló ra hỏi: "Muốn gì?"

David ôn tồn đáp: "Chúng tôi là cảnh sát, muốn gặp ông Michael Wright để hỏi ông ấy mấy điều."

Người đàn bà liền trả lời xẳng: "Đang ngủ!", rồi định đóng xập cửa lại ngay, nhưng David đã kịp thời để một chân vào bên trong ngưỡng cửa. Lần này anh ra lệnh:

"Mở cửa rồi đánh thức Mike dậy."

Nghe giọng đanh thép và nghiêm nghị của David, người đàn bà lưỡng lự một vài giây, rồi đành mở rộng cửa. Hai cảnh sát viên bước vào nhà trước vẻ mặt cau có, bực mình của nữ chủ nhân. David giải thích:

"Chúng tôi đang điều tra một tai nạn "đụng rồi bỏ chạy" làm chết một người cách đây hơn một tiếng, trong một bãi đậu xe của một trung tâm buôn bán."

David thoáng thấy vẻ hoảng sợ trong đôi mắt của người đàn bà. Nhưng mụ lấy lại được bình tĩnh ngay, cãi:

"Chồng tôi đi làm về sớm, ăn uống xong là đi ngủ ngay."

Người bạn của David lên tiếng:

"Chúng tôi cũng chỉ muốn hỏi chồng bà mấy câu thôi. Không có gì quan trọng hết."

Người đàn bà rụt rè:

"Nhưng anh ấy ngủ say lắm..."

David nghiêm nghị:

"Ngủ say cũng phải gọi dậy bằng được, Đây là một chuyện rất cần, không thể trì hoãn được."

Trước khi bước vào nhà trong, người đàn bà nhìn David bằng đôi mắt tức giận, hậm hực. David theo bén gót mụ. Khi cửa phòng ngủ vừa mở, anh ngửi thấy ngay mùi rượu nồng  nặc trước khi thấy một người đàn ông nằm ngủ trên giường với cả quần áo đi làm. Trong bụng, anh càng tin Mike là người vừa gây tai nạn. Người đàn bà nhìn chồng bằng đôi măt nửa bực bội nửa lo lắng, giữ im lặng. David ra lệnh:

"Kêu nó dậy!"

Mụ đàn bà tỏ vẻ phân vân, vẫn đứng yên.

David chợt nghe tiếng nói lớn của người bạn đồng nghiệp ngay sau lưng:

"Đánh thức nó dậy!"

Có lẽ vì lệnh ra với một giọng hách dịch, nghiêm nghị, người đàn bà vội tuân theo. Mụ lay chân chồng:

"Dậy đi! Có cảnh sát tới kìa."

Người chồng chỉ ú ớ mấy tiếng, vẫn nhắm nghiền hai mắt, rồi trở mình ngủ tiếp. Người bạn của David bước ngay vào phòng, đến bên người đàn ông đập thật mạnh lên vai hắn, quât lớn:

"Dậy! Cảnh sát!"

Người đàn ông giật mình, tỉnh ngủ ngay, ngơ ngác nhìn quanh. Người vợ liền giải thích:

"Cảnh sát đến hỏi anh về một tai nạn xe hơi."

Người đàn ông ngơ ngác hỏi:

"Tai nạn nào? Tôi đâu có biết."

David bước đến bên cạnh giường, ôn tồn đáp:

"Ông Wright, đó là một vụ đụng rồi bỏ chạy trong bãi đậu xe của một khu thương xá."

Hắn lắc đầu:

"Tôi có đụng ai đâu."

Cảnh sát viên thứ hai đề nghị với David:

Mình nên thử nghiệm xem độ rượu trong máu hắn ngay lập tức....Tốt hơn hết là mình tạm thời đưa hắn về trạm cảnh sát."

David đồng ý ngay, nên ra lệnh cho Michael Wright sửa soạn đi theo anh. Lúc này, Michael đã tỉnh ngủ hẳn và bắt đầu hiểu ra sự rắc rối của cơn say rượu.

Nhưng hắn vẫn nghĩ hắn không đụng ai hết.

David gọi về trạm cảnh sát để báo cáo sơ qua cuộc điều tra đang được anh và người bạn tiến hành.

Cuối cùng, anh xin cho xe đến kéo chiếc xe SUV của Michael về đồn làm tang chứng.

Sau đó, mọi chuyện xảy ra êm thắm trước đôi mắt lo sợ và buồn bã của vợ Michael Wright. Mụ đi theo chồng xuống bãi đậu xe, nhìn thấy cái cản của xe chồng bị móp và có vết máu, mụ giật mình hoảng sợ, trố mắt nhìn chồng, không thốt nên lời. Người bạn của David phải đợi xe trục đến kéo chiếc xe SUV đi.

Khi còn lại một mình, anh vào xe ngồi. Bỗng anh lại thấy bóng người đàn bà Á đông thấp thoáng trước mũi xe. Anh liền bật đèn phía trước mũi xe để nhìn cho rõ. Nhưng cái bóng vẫn chỉ lờ mờ, thấp thoáng. Trong vòng nửa phút bóng ma lại biến mất. Anh tắt đèn để xem nó có trở lại không, nhưng anh chờ hoài cho đến lúc xe trục tới cũng không thấy bóng ma hiện ra nữa.

David chọn một bộ quần áo thật đẹp và chiếc cà vạt màu xẫm để đến nhà quàn. Lâu lắm anh mới có dịp "đóng bộ" như thế này. Có lẽ một năm chỉ có vài ba lần thôi. Hôm nay, anh đến nhà quàn để đưa tiễn nạn nhân của vụ đụng xe rồi bỏ chạy. Đúng ra, anh đến để cảm ơn cô ta đã giúp anh bắt ngay được thủ phạm. Chỉ trong vòng có mấy tiếng đồn hồ, nội vụ được giải quyết xong xuôi. Michael Wright thú nhận đã uống rượu trong một quán ăn của khu thương xá trước khi về nhà. Lượng rượu trong máu của hắn quá gấp hai lần lượng rượu cho phép một người được lái xe. Vì say quá hắn không biết mình đã gây tai nạn chết người nên cứ chạy thẳng về nhà. Mới chiều hôm qua người ta đã có kết quả thử nghiệm vết máu trên cản xe của hắn.

Đúng là máu của nạn nhân. Mọi người đều tỏ vẻ ngạc nhiên không hiểu tại sao David lại đến đúng khu nhà cho thuê, tìm đúng chiếc xe gây tai nạn. Anh nói thật là chính bóng ma của nạn nhân đã hướng dẫn anh tới đó. Nhưng đa số không tin lời anh, cho là anh nói giỡn, chỉ có mấy nữ đồng nghiệp tò mò hỏi thêm chi tiết. Anh không giấu diếm, kể lại mọi chuyện từ đầu đến cuối.

Nhờ thành tích này, David được cấp trên khen ngợi. Anh dò hỏi nhân viên nhà xác của bệnh viện đã đưa nạn nhân vào xét nghiệm, nên được biết hôm nay là ngày cho thân nhân nhìn mặt người chết lần cuối cùng ở nhà quàn. Người ta cũng cho anh địa chỉ nhà quàn đó.

Những người trong gia đình nạn nhân tỏ vẻ rất ngạc nhiên khi David ngỏ ý muốn nhìn mặt người chết. Họ là những người Á đông, nhưng anh không biết họ là người Tàu, người Nhật hay Triều Tiên....Họ mời anh ghi tên và ký vào một cuốn sổ. Có lẽ thấy tên anh lạ hoắc, họ có vẻ phân vân như muốn hỏi một điều gì, nhưng lại rụt rè không dám. Họ lịch sự đưa anh đến bên quan tài. Đó là một cô gái trẻ và khá xinh đẹp. Cô nằm nhắm mắt như đang ngủ, mặt có một lớp phấn hồng và đôi môi được tô son. David đặt một bông hồng lên ngực người chết, nói thật nhỏ như nói thầm với người con gái:

"Cảm ơn cô. Nhờ cô, tôi đã bắt được thủ phạm gây tai nạn."

Bỗng anh thấy người chết mỉm cười, nhưng nụ cười chỉ thoáng trong mấy giây rồi biến đi ngay. Anh liếc nhìn người đàn ông đứng cạnh, nhưng dường như ông ta không thấy gì.

Khi anh cáo từ, người đàn ông đưa anh ra tận cửa, rồi rụt rè hỏi:

"Ông với cô ấy quen biết nhau như thế nào?"

David đáp ngay:

"Tôi chỉ biết cô ấy sau tai nạn."

Người đàn ông mở to đôi mắt nhìn anh, tỏ vẻ không hiểu anh nói gì, đùa hay thật? Không muốn mất thì giờ giải thích dông dài, anh lịch sự bắt tay ông ta, rồi thong thả bước đi.

Khi đứng giữa bãi đậu xe vắng vẻ, David nhớ lại nụ cười rất mơ hồ trên đôi môi đỏ thắm của nạn nhân nằm trong quan tài, rồi phân vân tự hỏi: "Cô ấy cười thật hay mình trông lầm? Hay chỉ là ảo giác? Người Á đông vẫn có cái thần bí riêng của họ, mình không sao hiểu nổi." (Vô Danh - Phụ Nữ Diển Đàn)

Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc



Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 1

Sự tĩnh lặng đến đáng sợ bao trùm toàn bộ lò mổ này, dường như, bóng ma của nhiều loài động vật vẫn quanh quẩn đâu đây.

Hiện tại lò mổ chỉ còn lại các tàn tích phủ đầy nấm mốc và rêu xanh nhưng hình ảnh về hoạt động giết mổ và cuộc sống của công nhân vẫn còn in hằn nơi đây qua các bức ảnh của nhiếp ảnh gia Pietromassimo Pasqui.
Đây là một lò mổ và nhà máy đóng gói thịt bị bỏ hoang ở trong khu công nghiệp Florence, Ý. Tuy nhiên lò mổ này hiện nay đã không còn hoạt động như trước mà bị bỏ hoang, trở thành đống đổ nát và chỉ còn lại chút dấu vết của quá khứ ẩn hiện trong đống tàn tích còn lại.

Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 2
Theo ước tính, trong thời kỳ còn hoạt động, đã có khoảng 150 triệu con gia súc như trâu, bò, cừu, lợn và dê giết mổ mỗi năm ở đây. 


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 3

Sau khi được vận chuyển đến nhà máy, gia súc được lùa vào trong những khu vực được quây kín bởi hàng rào. Tiếp theo, súng điện sẽ khiến chúng bị choáng và bất tỉnh. Sau đó, gia súc được đưa vào dây chuyền xử lý, nơi chúng bị treo hai chân ở tư thế lộn ngược.


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 4
Một khi gia súc đã bị treo lộn ngược, các công nhân nhà máy bắt đầu công việc của họ: dùng dao sắc cứa tĩnh mạch và động mạch ở cổ con vật và để chúng chảy máu cho đến chết. 


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 5
Đầu của con vật được cắt bỏ đầu tiên, tiếp theo là chân, da và cuối cùng là các cơ quan nội tạng. Tất cả các quá trình trên đều được giám sát và chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 6
Tiếp đó hơi nước, nước nóng và axit hữu cơ được sử dụng để làm giảm mức độ vi khuẩn trong xác.


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 7

Xác các gia súc lớn hơn được chia ra làm 2 hoặc 4 phần: lợn được chia làm 2 phần, còn dê và cừu thì để nguyên cả con. Thịt cũng được chia thành nhiều phần riêng để đóng hộp. Cuối cùng, tất cả thịt đã chế biến được đóng gói và phân phối đến các cửa hàng bán lẻ. 


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 8
Hình ảnh trong bức ảnh là nơi công nhân trong lò mổ sử dụng để vệ sinh cá nhân với các tủ đồ được khóa kín. Hiện tại nó chỉ còn là một nơi "thiên đường" dành cho rêu và nấm mốc.


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 9
Bức ảnh này cho thấy những gì còn sót lại, chiếc móc sắt đã bị han gỉ nằm chơ vơ trên bức tường bong tróc, hay chiếc bình nước bị tróc sơn...


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 10
Sự tĩnh lặng đến đáng sợ bao trùm toàn bộ lò mổ này, dường như, bóng ma của nhiều loài động vật vẫn quanh quẩn đâu đây.  


Rùng rợn lò mổ bỏ hoang giết 150 triệu gia súc 11
Mặc dù chỉ tham quan lò giết mổ qua các hình ảnh do nhiếp ảnh gia Pietromassimo Pasqui nhưng những chúng đã đem lại cho chúng ta một cảm giác ám ảnh khó tả về hoạt động từng diễn ra nơi đây. 

Nó như một bức tranh sinh động có khả năng tạo ra âm thanh khiến chúng ta như đang tận mắt chứng kiến cảnh vật ở khu công nghiệp Florence, Ý. (Theo Màn Ảnh Sân Khấu)

"Nghĩa địa dành cho những chiếc tàu hỏa bị phế thải"



Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 1
 

Đây được coi là "nơi an nghỉ" cho những chiếc tàu hỏa bị bỏ hoang, giờ đã trở nên cũ kỹ, rỉ sét...

 
Những chiếc tàu hỏa cũ kỹ, rỉ sét bị bỏ hoang nhưng vẫn tiếp tục tồn tại với thời gian bất chấp điều kiện khắc nghiệt…

1. Nghĩa trang tàu hỏa ở Bỉ
 
 
 
Được xây dựng ở Bỉ, nơi đây ban đầu được coi là thiên đường của những đầu tàu xe lửa. Công ty đường sắt quốc gia đã tập hợp, tích lũy hàng trăm đầu tàu với kế hoạch xây dựng một viện bảo tàng riêng cho chúng. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 2

Thế nhưng, đấy lại không phải là kế hoạch của chính quyền thành phố, họ đã lựa chọn xây dựng một bãi đậu xe thay vì một viện bảo tàng và các đầu máy đã bị bỏ hoang từ lúc đấy.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 3

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 4

Hệ thống nội thất của những chiếc xe lửa này từng được đánh giá là vô cùng sang trọng và thoải mái đối với khách hàng thì giờ đây đã trở thành đống phế liệu đầy bụi bẩn. Không ai có thể nhận ra đây đã từng là thiên đường như tên gọi của chúng.

2. Nghĩa địa tàu hỏa ở Uyuni, Bolivia

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 5

Cách thị trấn Uyuni ở Bolivia khoảng 3km là nơi tập hợp của rất nhiều đầu máy xe lửa khổng lồ đã han gỉ. Đây từng là ga xe lửa lớn nhất Bolivia nhưng giờ đây đã trở thành một khu phế liệu.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 6
Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX bởi các kỹ sư Anh sống ở Uyuni, những người lãnh đạo tin rằng, họ sẽ tạo ra được một hệ thống giao thông mạnh mẽ giúp phát triển quốc gia. Sự thật là những chuyến tàu đã giúp ích rất nhiều cho việc vận chuyển khoáng sản trong và ngoài nước.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 7
Tuy nhiên, người dân bản địa ở đây lại xem tàu hỏa là một sự xâm nhập và thường xuyên phá hoại chúng. Sau đó, khi các khoáng chất đã hết và nền công nghiệp khai thác khoáng sản sụp đổ vào năm 1940, đoàn tàu trở nên vô dụng và bị bỏ mặc cho thời gian tàn phá.
3. Ga Winslow Junction, New Jersey, Hoa Kỳ

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 8

Nhìn vào những bức ảnh này, ít ai có thể tin rằng, đây từng là một trong các mối nối đường sắt tấp nập nhất trên bờ biển phía Đông nước Mỹ. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 9
Bên cạnh sự phát triển của khoa học kỹ thuật khiến con người sử dụng các phương tiện khác nhiều hơn thì những vụ tai nạn tàu thảm khốc ở nơi này là một trong những nguyên nhân biến Winslow Junction thành nghĩa địa tàu hỏa. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 10

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 11

Vào khoảng 11h30, ngày 02/7/1922, do sự bất cẩn của nhân viên điều chỉnh đường ray, đoàn tàu mang số hiệu No33 Owl đã bị trật bánh, gây ra cái chết của các kỹ sư, lính cứu hỏa, 5 nhân viên và hơn 84 hành khách khác. Vụ tai nạn đã buộc nơi này phải đóng cửa đến tận bây giờ.

4. Ga Yanov, Pripyat, Ukraine

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 12

Phần lớn các ga tàu trở thành nghĩa địa đều vì các lý do như hỏng hóc, tai nạn hay hết giá trị sử dụng, nhưng ga Yanov lại là ga xe lửa duy nhất bị bỏ hoang vì một thảm họa hạt nhân - thảm họa Chernobyl năm 1986.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 13
Các toa xe gỉ sét, mảnh vỡ kim loại là những gì còn sót lại của ga Yanov - nơi đã từng vô cùng nhộn nhịp và tấp nập khi chào đón hành khách từ Liên Xô cũ về làm việc tại nhà máy điện hạt nhân. Và cũng chính nơi này, ngay trước khi bị bỏ rơi, đã cứu giúp hàng ngàn người sơ tán sau vụ nổ kinh hoàng.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 14

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 15

Ngày nay, do lo sợ những hậu quả của vụ nổ phóng xạ, không ai có thể tiếp cận nơi đây trừ khi có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, những gì họ tìm thấy chỉ là những đầu máy gỉ sét và sắp sụp đổ.

5. Ga Bang Sue, Bangkok, Thái Lan

Vào thời điểm đầu và giữa thế kỷ XX, nhà ga Bang Sue, Thái Lan là nhà ga đông đúc và nhộn nhịp nhất quốc gia này.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 16

Năm 1909, các nhà sản xuất xe lửa Henschel, Đức là những người đầu tiên cung cấp đường sắt nhà nước Hoàng gia Siam và tiếp tục để gửi xe lửa đến Thái Lan cho đến tận thập niên 1980.

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 17

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 18

Mặc dù mạng lưới đường sắt này hàng năm vẫn chuyên chở tới 50 triệu lượt khách, nhưng điều này vẫn không giúp nó thoát khỏi số phận là một trong những ngành khó sinh lời. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 19

Cũng vì thế mà dưới tác động của thời tiết, hệ thống đường sắt và các toa tàu ở đây càng ngày càng trở nên cũ kỹ, hỏng hóc, đến mức bị bỏ hoang và dần trở thành nghĩa địa.

6. Bảo tàng đường sắt, Cincinnati, Hoa Kỳ

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 20

Mặc dù đã bị gỉ sét nhiều năm và không còn được sử dụng nhưng những đầu tàu tại Bảo tàng Đường sắt Greater Cincinnati vẫn đang được các du khách chú ý. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 21
Được thành lập vào năm 1975, đây là bảo tàng có bộ sưu tập xe lửa rất lớn, được thu gom từ 7 tuyến đường sắt lớn nhất cả nước để tụ tập về đây. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 22

Tuy nhiên, để làm được điều này, những người quản lý đầu tiên đã tốn rất nhiều công sức. Khi xe lửa bị hỏng hóc và bỏ lại, chúng gây hại rất lớn đến môi trường. 

Ghé thăm các "nghĩa địa tàu hỏa" tuyệt đẹp 23

Nhiên liệu, dầu bôi trơn có thể bị thẩm thấu vào đất; bụi than sẽ phân tán vào không khí gây hại cho sức khỏe của khách tham quan. Vì vậy, để có thể lưu giữ và bảo vệ một số lượng lớn đầu tàu này, họ đã phải bỏ ra rất nhiều chi phí để làm sạch và bảo dưỡng chúng. (Theo Màn Ảnh Sân Khấu)

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển cho đến tận ngày nay



Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 1 

Có biết bao bí ẩn về những con tàu chìm dưới đáy đại dương, khơi dậy trí tò mò của các nhà khoa học...

 
Dưới đáy đại dương bao la luôn chứa đựng những bí ẩn và tài sản vô cùng quý giá của lịch sử nhân loại. Một vài con tàu đã trở thành địa điểm tham quan của những người yêu thích môn lặn và các nhà khoa học muốn tìm tòi khám phá.

1. Tàu RMS Rhone, quần đảo British Virgin

Là một trong số không ít những con tàu hoàng gia tham gia hành trình chở hàng tới Brazil, tàu RMS Rhone lại không gặp được may mắn như những con tàu khác khi bị đánh chìm bởi cơn bão San Narciso - cơn bão cuối cùng của mùa bão năm 1867. 
 
Mắc kẹt tại cảng Great ở đảo Salt thuộc quần đảo British Virgin trong hàng tuần lễ, thuyền trưởng tàu Rhone đã đưa ra quyết định sai lầm là cho con tàu chạy dần ra biển vì nghĩ rằng cơn bão đã đi qua. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 2

Ông cố gắng lái tàu thoát ra qua các kênh nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô vọng. Trước khi tới được nơi trú ngụ an toàn, tàu Rhone bị sóng biển "ném" vào các bãi đá khiến thân tàu hư hỏng nặng, cộng với luồng nước lạnh làm nổ các nồi áp suất ở động cơ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 3

Con tàu không thể thoát khỏi bi kịch đen đủi. Rủi ro hơn, những người trên tàu được thông báo giữ yên vị trí trên giường của mình và không thể tự giải thoát kịp thời, số người thiệt mạng lên tới 123 người. Đến ngày nay, vị trí con tàu đắm đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn lặn xuống biển tham quan.


2. Tàu Sweepstakes, Canada

Là một trong những con tàu "nổi bật" nhất dưới đáy đại dương, con tàu Sweepstakes là địa điểm tham quan yêu thích của nhiều thợ lặn và các nhà nghiên cứu hàng hải thuộc Viện Hải dương học Canada. Nằm ở độ sâu chỉ vào khoảng 7m, có thể nói con tàu chỉ lấp lửng dưới làn nước ở Tobermory, Canada. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 4
Đây chính là điểm cốt lõi trong vẻ đẹp của Sweeptakes, khách du lịch thực sự thích thú với con tàu đắm có thể được ngắm nhìn từ trên bờ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 5

Được đóng vào năm 1867, con thuyền buồm dọc dài 26,3m này được sử dụng với mục đích vận chuyển than trong 18 năm trước khi bị chìm ở cảng Big Tub. Sau đó, một hàng rào đã được dựng lên để bảo tồn xác tàu cho những thế hệ sau chiêm ngưỡng.


3. Tàu The Umbria, Biển Đỏ

Được đánh giá là con tàu chìm tuyệt vời nhất trên thế giới, tàu The Umbria thu hút khá nhiều thợ lặn tới tham quan bởi tính nguyên vẹn của nó. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 6

Xuất xưởng vào năm 1911 với mục đích chở khách, con tàu này là một trong những tàu chở khách nhanh nhất lúc bấy giờ với động cơ 12 tuốc bin và tốc độ tối đa 26km/h. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 7

Con tàu sau đó được Italia mua lại với mục đích chở quân viễn chinh sang các nước thuộc địa ở Đông Phi. Vào những ngày gần kề Thế chiến thứ II, con tàu được quân Đồng Minh Anh tìm thấy chứa đầy thuốc nổ và bom… 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 8

Vì bên Italia chưa chính thức tuyên bố tham gia vào Chiến tranh Thế giới, do đó quân Đồng Minh không thể làm gì con tàu và họ quyết định giam giữ nó tại Biển Đỏ. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 9

Sau này, Italia tuyên bố tham chiến với tư cách một nước Phát Xít, con tàu lập tức bị đánh đắm cùng với 300.000 quả bom chưa phát nổ. Nó vẫn nguyên vị trí chờ trục vớt tại Biển Đỏ từ đó đến giờ.

4. Tàu Titanic, Bắc Đại Tây Dương

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 10

Chắc chúng ta không còn quá xa lạ với con tàu Titanic bởi Hollywood đã xây dựng một cốt truyện quá đẹp về Jack và Rose xoay quanh nó. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 11
Được cả thế giới biết đến như một con tàu hiện đại, to lớn và sang trọng nhất thời bấy giờ, Titanic được coi là con tàu gần như không thể chìm. Vậy mà một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương đã biến nó trở thành nấm mồ chôn hàng nghìn thủy thủ đoàn cùng hành khách. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 12

Theo tính toán của các nhà khoa học, con tàu sẽ biến mất hoàn toàn sau khoảng 15 năm nữa do các tác động tự nhiên. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 13

Công việc khai thác hình ảnh và dữ liệu về con tàu cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi vị trí và độ sâu của nơi biển Bắc Đại Tây Dương. Mặc dù đã chìm sâu dưới lòng đáy biển trong hơn 1 thập kỉ, đây vẫn là con tàu chìm nổi tiếng nhất thế giới. 


5. Tàu SS President Coolidge, Nam Thái Bình Dương

Được vinh dự đặt tên theo tên của vị cố Tổng thống thứ 30 của Mỹ - John Calvin Coolidge, con tàu SS President Coolidge là một trong những tàu viễn dương hiện đại nhất của nước Mỹ lúc bấy giờ. Xuất cảng và hoàn thành nhiệm vụ chở khách từ năm 1931, con tàu này chính thức trở thành tàu đổ bộ cho lính thủy Mỹ vào năm 1941. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 14

Trong một lần tham chiến vào ngày 26/12/1942, sau khi bị dính 2 quả mìn ở động cơ chính và đuôi tàu, con tàu chìm dần xuống đáy biển Nam Thái Bình Dương trước sự chứng kiến của 5.340 thủy thủ đoàn, rất may là không có mất mát nào về người xảy ra.

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 15

Năm 1983, chính phủ Pháp ra quyết định bảo vệ con tàu trước những sự xâm phạm bất hợp pháp với ý định tìm kiếm tài sản còn sót lại trên tàu Coolidge. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 16

Từ đó đến ngày nay, con tàu được sử dụng với mục đích tham quan bởi quy mô to lớn và vị trí khá thuận tiện - bờ biển Vanuatu, Nam Thái Bình Dương để khám phá nó.

6. Tàu Bianca C, Grenada

Con tàu này được nhiều người ví von như “Titanic của Caribe”. Được đánh giá là con tàu lớn nhất bị chìm ở vùng nước ấm, Bianca C sở hữu kích thước khổng lồ với chiều dài lên tới... 180m. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 17
Tháng 10/1961, phòng máy của con tàu bất ngờ gặp trục trặc và phát nổ, ngọn lửa lan dần khiến hành khách và thủy thủ phải sơ tán ngay lập tức. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 18

Sau khi bốc cháy trong vòng 2 ngày, tàu bị kéo dần ra khỏi cửa cảng và chìm xuống lòng đại dương. Ngày nay, khi tới cảng St.George's ở Grenada, du khách vẫn còn thấy neo tàu ở cửa cảng cùng với xác tàu nằm ở độ sâu 50m.


7. Tàu Ghost Ship, biển Baltic

“Con tàu ma” (Ghost Ship) được tình cờ tìm thấy vào năm 2003 bởi một thủy thủ đang cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay bị bắn rơi trong Thế chiến thứ II tại biển Baltic. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 19
Sau đó, một chuyến khảo sát đã được thực hiện vào năm 2010 để tìm hiểu về lai lịch con tàu. Các nhà khảo cổ đã thống nhất về niên đại của con tàu là vào khoảng thập niên 50 của thế kỉ XVII, con tàu ra đời với nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa từ Hà Lan. 

"Con tàu ma" được bảo quản khá tốt vì biển Baltic hiếm khi có sóng và nồng độ muối lên tới 0.06 - 0.15%, làm các tác nhân ăn mòn tàu bị hạn chế một cách tối đa. 

Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển đến tận ngày nay 20

Đó là lý do tại sao một trong những con tàu cổ và có giá trị khoa học lớn như vậy vẫn còn tồn tại được dưới đáy biển Baltic. Kênh National Geographic thậm chí còn lên kế hoạch tái tạo lại một phiên bản khác của con tàu thông qua máy móc và thiết bị hiện đại.  (Theo Màn ảnh Sân Khấu)

 
Copyright © 2013 Đường đời muôn nẻo | Powered by Blogger